Phụ nữ xã Bình An tích cực phát triển kinh tế gia đình và giảm nghèo

Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình An, huyện Lâm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trước đây vào những lúc nông nhàn hay trời mưa không đi lao động ngoài trời được, chị Nguyễn Thị Thu Trang ở thôn Tát Ten, xã Bình An thường bỏ phí thời gian do không có việc làm. Sau khi được tham gia học lớp mây tre đan do Hội LHPN xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức vào giữa năm 2020, chị Trang đã biết đan lát các đồ thủ công mỹ nghệ như: nón, làn, giỏ bằng mây, tre để gửi về Thành phố Tuyên Quang bán. Đây là công việc phù hợp với bản thân nên ngoài việc sản xuất, chăn nuôi, chị Trang còn tích cực đan lát nhằm tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập để trang trải cuộc sống sinh hoạt trong gia đình. 

Nhiều hội viên phụ nữ xã Bình An đã có thêm việc làm sau khi hoàn thành khóa học lớp mây, tre đan được tổ chức tại xã

Hội LHPN xã Bình An hiện có trên 480 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 7 chi hội thôn bản. Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, hằng năm căn cứ vào chỉ tiêu giảm nghèo Hội LHPN huyện Lâm Bình giao và chỉ tiêu giảm nghèo của địa phương, Hội Phụ nữ xã Bình An đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế, giúp hội viên, phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ với nhiều hình thức như: Giúp ngày công lao động, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, cây, con giống, hỗ trợ tiếp cận vốn vay và các nguồn lực hỗ trợ để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Hội cũng thường xuyên tổ chưc thăm hỏi, động viên gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm kịp thời. Đến nay, Hội LHPN xã Bình An đang quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 140 thành viên tham gia vay 7 tỷ đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Trong năm 2020, Hội đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức mở lớp dạy nghề cho 35 học viên phụ nữ. Sau khi tham gia học lớp dạy nghề, nhiều chị em phụ nữ của xã đã tạo được công ăn việc làm và thu nhập ngay tại gia đình bằng cách thành lập nhóm đan lát để làm các sản phẩm bán ra thị trường. Ngoài việc hỗ trợ vốn vay, kỹ thuật, Hội còn khuyến khích hội viên tận dụng vào điều kiện lợi thế của gia đình, địa phương để tập trung phát triển kinh tế. Do vậy, đến nay, toàn Hội có hơn 40 hộ hội viên đã xây dựng được mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tập trung vào chăn nuôi trâu nhốt vỗ béo, lợn đen, gà địa phương, trồng rau sạch, đã góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho hội viên. Qua rà soát, thẩm định, trong năm 2020, toàn Hội đã có 43 hộ hội viên nghèo thoát nghèo, vượt 3 hộ so với chỉ tiêu huyện hội giao. 

Chị em phụ nữ xã Bình An giúp nhau ngày công lao động sản xuất

Tuy đã có nhiều giải pháp trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế và giảm nghèo nhưng tỷ lệ hộ hội viên phụ nữ nghèo của xã Bình An vẫn còn chiếm cao với 45% tổng số hội viên. Do vậy, để phát triển kinh tế, giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tình thần cho hội viên, cùng với việc hỗ trợ hội viên vay vốn ưu đãi, học nghề, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, Hội LHPN xã Bình An cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nỗ lực, chủ động học hỏi kinh nghiệm các mô hình kinh tế có hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình để phát triển. Có như vậy, tỷ lệ hộ nghèo của Hội mới được giảm dần theo từng năm và không có hộ nghèo phát sinh hay tái nghèo, qua đó, góp phần xây dựng nông thôn xã Bình An ngày một phát triển.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục