Phụ nữ Khuôn Hà giúp nhau phát triển kinh tế

Những hoạt động thiết thực trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khuôn Hà đã giúp cho nhiều hội viên phụ nữ xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, thời gian qua, Hội Phũ nữ xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lâm Bình tín chấp cho hội viên phụ nữ nghèo và các gia đình chính sách để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đây là một trong những hoạt động phối hợp trọng tâm của Hội LHPN xã và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhằm giúp phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình như gia đình chị Quan Thị Hoa, hội viên chi hội Phụ Nữ thôn Ka Nò, năm 2018 chị được tiếp cấn với nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và số tiền là 100 triệu đồng. Được vay vốn, chị đã đầu tư đầu tư chăn nuôi hơn 100 con gà, chủ yếu là gà thiến, gà đẻ trứng thả vườn, ngoài ra chị còn trồng thêm rau Bồ khai, trồng cây ăn quả để cung cấp cho thị trường. Nhờ có đồng vốn đầu tư cùng với sự cần cù chịu khó đến nay gia đình bà đã vươn lến trở thành hộ khá trong thôn.

Mô hình chăn nuôi gà, trồng cây  Bồ khai của chị Quan Thị  Hoa

 hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Ka Nò, xã Khuôn Hà

Việc bình xét cho vay luôn đảm bảo dân chủ công khai, đúng quy trình, đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho vay những hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Tính đến nay tổng dư nợ do tổ chức Hội phụ nữ xã quản lý trên 10 tỷ đồng, với 4 tổ tiết kiệm vay vốn, có 230 hội viên vay. Ngoài tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn, Hội Phụ nữ xã còn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiêp huyện; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện mở các lớp tập huấn hướng dẫn khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho chị em hội viện. Vận động chị em thực hiện lịch gieo trồng đúng khung thời vụ tăng diện tích sử dụng đất bằng cách trồng thêm cây vụ Đông, trồng các loại cây rau đặc sản có lợi thế ở địa phương... 

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã còn hướng dẫn kiến thức về sản xuất kinh doanh, chăm sóc sức khoẻ, kế hoạch hóa gia đình... giúp cho chị em hội viên nâng cao hiểu biết và tự tin áp dụng các kiến thức, kỹ năng mới vào trong sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Xây dựng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, như: Mô hình trồng rau bò khai, trồng nuôi dê, nuôi cá trên vung lòng hồ, nuôi dê sinh sản, nuôi vịt lấy trứng…

Có thể nói, những nỗ lự của tổ chức Hội Phụ nữ đã góp góp phần làm thay đổi diện mạo ở xã Khuôn Hà và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Với sự đánh giá ghi nhận đó, sẽ là nguồn cổ vũ động viên để các cấp hội phụ nữ tiếp tục phấn đấu cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Hà Khánh – Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục