Ông Quan Văn Miền tích cực phát triển cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế của địa phương

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 34a của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lâm Bình về phát triển một số cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế trên địa bàn huyện, nhiều hộ gia đình đã chủ động lựa chọn các loại cây, con là đặc sản phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của gia đình để phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Qua đó, đã góp phần nâng cao mức thu nhập và trở thành tấm gương điển hình để nhiều hộ gia đình đến học tập, làm theo. Ông Quan Văn Miền thôn Nà Thuôn, xã Thượng Lâm là một trong những hộ điển hình như vậy.

Là hộ gia đình có nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, kết hợp với phát triển chăn nuôi, những năm qua, gia đình ông Quan Văn Miền, đã luôn chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng lúa, ngô có năng suất cao vào sản xuất nên lương thực của gia đình ông luôn được đảm bảo và có dư để phát triển chăn nuôi lợn, gà. Thực hiện Đề án phát triển cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế ở địa phương, từ năm 2017, gia đình ông Miền đã mạnh dạn trồng 2.500 gốc rau Bò Khai, chăn nuôi lợn đen và gà địa phương để góp phần nâng cao mức thu nhập cho gia đình. Sau nhiều năm thực hiện, ông nhận thấy cây rau Bò Khai là loại cây dễ trồng, dễ chăn sóc, đặc biệt là được nhiều người ưa chuộng, vì nó không chỉ là loại rau để ăn mà còn có thể làm cây thuốc chữa bệnh viêm gan, hạ sốt hoặc điều trị chứng bệnh tê thấp trong mùa lạnh. Do vậy, số lượng rau Bò khai của gia đình ông Miền làm ra không đủ để bán cho các hộ gia đình làm du lịch Homestay và người dân ở địa phương. Ngoài trồng cây rau Bò Khai, với điều kiện lợi thế có trang trại, ông còn chăn nuôi dê, lợn đen và khoảng 300 con gà ta mỗi năm để có thêm thu nhập. Ông Miền cho biết: Số rau Bò Khai, lợn đen, gà ta của gia đình ông hiện nay chỉ cung cấp cho các cửa hàng làm dịch vụ ăn uống và các hộ làm du lịch, bình quân mỗi tháng giúp gia đình ông có thêm thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng. Để nhân rộng diện tích cây rau Bò Khai, hiện nay gia đình ông đang trồng khoảng 3.400 gốc cây rau Bò Khai của dự án Chương trình 135 hỗ trợ và tập trung chăn nuôi gà ta, với mong muốn năm nay sẽ cho thu nhập cao hơn năm trước. 

Từ việc phát triển cây trồng, vật nuôi đặc sản của địa phương đã giúp gia đình ông Quan Văn Miền, có nguồn thu nhập và công ăn việc làm ổn định

Ông Miền là người có nhiều kinh nghiệm trong cách trồng, chăm sóc cây rau Bò Khai và chăn nuôi gà ta nên gia trại của gia đình ông luôn là địa chỉ tin cậy để xã Thượng Lâm giới thiệu cho nhiều hộ có cùng điều kiện thổ nhưỡng như nhà ông Miền đến học tập làm theo. Chính vì vậy mà trong các cuộc họp ở các thôn bản, các tổ chức đoàn thể xã Thượng Lâm thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên của mình đến học hỏi kinh nghiệm để làm theo, cùng nhau nhân rộng mô hình phát triển một số cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế ở địa phương, hướng đến sản xuất hàng hóa tập trung. 

 Nhờ được hỗ trợ vốn và kỹ thuật để thực hiện Đề án phát triển một số cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế ở địa phương, đến nay ông Miền đã có công ăn việc làm và có thu nhập ổn định ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục