Nông dân Lâm Bình tập trung chăm sóc cây lúa vụ Xuân

Kết thúc lịch gieo cấy lúa Xuân 2021, huyện Lâm Bình đã trồng được 997,2 ha, đạt trên 100% kế hoạch. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung nhân lực ra đồng bón phân, chăm sóc lúa Xuân đợt một, tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Sau khi kết thúc việc gieo cấy 3 bung lúa Xuân, gia đình ông Ngô Thế Bình ở thôn Nà Liềm, xã Thượng Lâm đã thường xuyên ra thăm đồng ruộng kiểm tra nước và chuẩn bị thực hiện dúi phân viên nén cho toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Cùng với trồng lúa, gia đình ông Bình cũng đã chủ động trồng xong 1 bung ngô từ trước Tết nguyên đán Tân Sửu. Hiện nay, cây ngô đã mọc đều và phát triển tốt.

Nông dân Lâm Bình chủ động phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa 

Từ việc nâng cao nhận thức trong sản xuất nông nghiệp, những năm trở lại đây, bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đã luôn chủ động sản xuất đúng khung lịch thời vụ nhằm bố trí được cả 3 vụ trong năm và thực hiện gieo trồng đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, qua đó đã góp phần duy trì, nâng cao sản lượng lương thực hằng năm của của huyện. Trong vụ Xuân 2021, huyện Lâm Bình có kế hoạch gieo cấy 990 ha lúa, trong đó lúa lai 200 ha; lúa thuần 790 ha. Diện tích sau khi kết thúc, toàn huyện đã cấy được 997,2 ha đạt 100,7% kế hoạch, trong đó: Lúa lai cấy 288,4 ha đạt 144,2 % kế hoạch; Lúa thuần cấy 708,8 ha, đạt gần 90% kế hoạch. Để cấy lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế các loại sâu bệnh hại, UBND các xã đã phối hợp với cán bộ khuyến nông của huyện phụ trách địa bàn, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực thăm đồng, chủ động bón phân, làm cỏ sục bùn, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lúa. Cùng với đó, chỉ đạo các thôn bản chủ động nguồn nước tưới tiêu, thường xuyên khơi thông, nạo vét, bảo vệ các tuyến kênh mương nội đồng, cũng như điều tiết nguồn nước hợp lý, nhằm đảm bảo có đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa Xuân. 

Diện tích lúa Xuân của huyện Lâm Bình đang sinh trưởng phát triển tốt

Cùng với thực hiện đạt chỉ tiêu gieo cấy lúa Xuân, hiện nay cây Lạc cũng đã được bà con nông dân trên địa bàn huyện thực hiện gieo trồng vượt kế hoạch, với tổng diện tích 437,3 ha, đạt 101,7%, trong đó: trồng xuống đất ruộng 222,6 ha; trồng đất soi bãi 214,7 ha. Đối với cây ngô, hiện nay bà con đã trồng được 427,1 ha, đạt 85,4% kế hoạch và đang phấn đấu đến cuối tháng 3 năm 2021 sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu. Từ việc chỉ đạo sát sao, đồng bộ từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, có sự hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng của cơ quan chuyên môn, đặc biệt là có sự chủ động của bà con nông dân, mong rằng tất cả các loại cây trồng vụ Xuân của huyện Lâm Bình sẽ sinh trưởng phát triển tốt, từ đó, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu năng suất, sản lượng lương thực vụ Xuân và của cả năm 2021.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục