Nông dân Lâm Bình phát huy tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế

Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện, thời gian qua, người nông dân huyện Lâm Bình luôn năng động, sáng tạo trong việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Năm 2017, sau chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng cam của hộ gia đình người thân ở huyện Hàm Yên về, gia đình bà Lộc Thị Quả ở thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm đã mạnh dạn chuyển đổi trên 5.000 mét vuông diện tích đất trồng cây cọ sang trồng cây cam và cây chanh tứ mùa, với hơn 250 gốc. Sau nhiều năm tích cực chăm sóc, bà Quả nhận thấy đây cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương nên chất lượng quả tốt. Còn vụ cam năm nay, năng suất đạt hơn mọi năm, chắc chẵn sẽ cho gia đình thu nhập cao hơn so với cây trồng khác.

Bà Lộc Thị Quả ở thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm thăm vườn cam của gia đình


Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện nay có gần 6.380 nông dân tham gia tổ chức Hội Nông dân, sinh hoat ở 70 chi hội thôn, bản. Để khuyến khích hội viên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, thời gian qua tổ chức Hội Nông dân huyện Lâm Bình đã tuyên truyền, vận động hội viên duy trì thực hiện hiệu quả các Chương trình, dự án trong sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, vốn vay từ các ngân hàng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, cũng như thành lập các Tổ hợp tác, Tổ hội nghề nghiệp để sản xuất, kinh doanh liên kết theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của địa phương. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ nông dân, đến nay, trong tổ chức Hội đã có các mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như: trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo, nuôi cá thương phẩm, nuôi gà, vịt địa phương, lợn đen, dê núi. Cùng với đó, nhiều hội viên nông dân ở các xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can còn chú trọng phát triển loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay, không chỉ tăng thêm thu nhập cho gia đình, mà còn góp phần giải quết công ăn việc làm cho lao động địa phương. 

Một số mô hình phát triển kinh tế của Hội nông dân huyện Lâm Bình


Để giúp hội viên phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện lợi thế của địa phương, Hội Nông dân huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với kiến thức kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn hoặc qua các chuyến thăm quan mô hình kinh tế ở các địa phương khác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, chủ động khai thác thế mạnh của gia đình để phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục