Nông dân Lâm Bình chủ động chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

Những ngày này, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nên thời tiết trên địa bàn huyện Lâm Bình rét đậm, rét hại. Để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tăng cường thực hiện các biện pháp phóng, chống rét cho cây trồng vật nuôi theo chỉ đạo của UBND huyện và khuyến cáo của ngành nông nghiệp.

Để bảo vệ cho 6 con trâu nhốt vỗ béo của gia đình trong những ngày rét đậm, rét hại, ông Chẩu Văn Bình ở thôn Tống Pu, xã Bình An đã dùng thêm bạt để quây kín chuồng nuôi, góp phần giữ ấm cho đàn trâu. Đồng thời, sử dụng cám ngô trộn với cỏ tươi nhằm bổ sung dinh dưỡng cho trâu ăn tăng sức đề kháng. Hằng ngày và vào ban đêm ông thường xuyên dành nhiều thời gian để kiểm tra, theo dõi đàn trâu của gia đình. Việc làm này sẽ giúp ông Bình xử lý kịp thời nếu phát hiện đàn trâu của gia đình có dấu hiệu bất thường. 

Ông Chẩu Văn Bình ở thôn Tống Pu, xã Bình An đã dùng thêm bạt để quây chuồng nuôi

          Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có 331.365 con gia súc, gia cầm; số diện tích cây trồng vụ xuân đã gieo trồng được 2.678 ha. Để chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi, cùng với khuyến cáo, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con nông dân trên địa bàn huyện cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho vật nuôi như: vệ sinh sạch sẽ và quây kín chuồng trại, bổ sung thêm các loại thức ăn cho vật nuôi, đối với trâu, bò đã được đưa về chăm sóc, cho ăn tại chuồng. Đối với cây trồng, bà con chủ động điều tiết nước để giữ ấm cho cây lúa mới cấy và dặm lại cây lúa bị chết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, theo dõi diện tích ngô và lạc đã được trồng. 

Nông dân huyện chủ động chăm sóc cây trồng của gia đình

          Dự báo từ nay đến hết ngày 25/2 vẫn có rét đậm, rét hại mạnh, nếu vật nuôi không được bảo vệ tốt, rất có thể sẽ bị chết do rét, gây thiệt hại lớn cho kinh tế của gia đình. Chính vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi trong thời điểm rét đậm, rét hại như hiện nay, bà con nông dân cần chủ động thực tốt các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có những biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục