Nông dân Bình An tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

Vụ Mùa năm 2019, xã Bình An gieo cấy 136 ha lúa, với các giống lúa chủ yếu là Tạp Giao, Khang Mằn 18 và Hương Thơm 1. Sau khi kết thúc việc gieo cấy lúa vụ Mùa, xã Bình An đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã và thôn bản bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con chăm sóc lúa. Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung nhân lực ra đồng chăm sóc lúa, tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Vụ lúa Mùa 2019, gia đình bà Vi Thị Phương thôn Tống Pu, xã Bình An gieo cấy gần 2.000 mét vuông diện tích. Vụ Mùa này, gia đình bà tiếp tục sử dụng phân viên nén dúi sâu cho toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Sau khi cấy xong toàn bộ diện tích lúa Mùa, gia đình bà Phương đã thường xuyên ra thăm đồng ruộng, kiểm tra lượng nước, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Hiện nay, diện tích lúa của gia đình bà đang phát triển tốt, bén rễ, hồi xanh. Để hạn chế sâu bệnh hại, gây ảnh hưởng đến năng suất lúa, sau khi tiến hành các bước chăm sóc đợt một, tranh thủ những ngày tạnh ráo, gia đình bà đã tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Đồng thời, thực hiện các khâu chăm sóc lúa theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, tạo mọi điều kiện để cấy lúa sinh trưởng, phát triển tốt. 

Nông dân xã Bình An phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Để sản xuất lúa vụ Mùa đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, đạt được năng suất và sản lượng cao, trước khi triển khai gieo cấy vụ Mùa, song song với việc đẩy nhanh tiến độ làm đất, xã Bình An đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông đến các thôn, bản tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây lúa vụ Mùa theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển cho bà con nông dân. Đồng thời, chỉ đạo các thôn bản chủ động nguồn nước tưới tiêu, tập trung khơi thông dòng chảy, nạo vét, tu sửa các tuyến kênh mương nội đồng, đóng cọc và đắp bờ bao che chắn, điều tiết nước hợp lý để phòng chống lũ và ngập úng trong mùa mưa. Hiện nay, các hộ nông dân trên địa bàn xã Bình An đã thực hiện xong các biện pháp chăm sóc lần một cho lúa.  Tuy nhiên, thời điểm hiện nay thời tiết mưa nắng xen kẽ, cộng với cây lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh khỏe là điều kiện để sâu cuốn lá phát triển và lây lan ra diện rộng. Trước tình trạng trên, xã Bình An còn chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã và thôn, bản chủ động phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện phụ trách địa bàn theo dõi, bám sát đồng ruộng, kịp thời hướng dẫn bà con nông dân cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng để hạn chế sâu bệnh hại phát triển, lây lan ra diện rộng, làm ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ Mùa. 

Để sản xuất vụ Mùa đạt được cả năng suất và sản lượng, làm tiền đề triển khai sản xuất vụ đông, xã Bình An đã và đang tạo mọi điều kiện giúp đỡ người nông dân chăm sóc tốt cây lúa vụ Mùa và các loại cây trồng khác, góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục