Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động tín dụng chính sách

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chi bộ NHCSXH đã xây dựng chương trình hành động với những nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể để thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến nhiệm vụ của NHCSXH. Qua đó đã thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước đã đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện.

Trong những năm qua, Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tiếp tục khơi tăng nguồn vốn, tổ chức thực hiện tốt các chương trình cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, mở rộng các chương trình cho vay theo chỉ định của Chính phủ trong toàn huyện. Tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện thực hiện chức năng giám sát đối với hoạt động của phòng giao dịch NHCSXH trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; bám sát mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, thường xuyên rà soát để đôn đốc chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch. Lãnh đạo đơn vị tập trung huy động nguồn vốn, trong đó chú trọng nguồn vốn do NHCSXH Trung ương cân đối, tổ chức tham mưu cho Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện phân khai chỉ tiêu vốn kịp thời; tập trung đầu tư cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt công tác uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo hoạt động của toàn đơn vị an toàn và hiệu quả. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách đã mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức pháp luật. Phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội cựu chiến binh, Huyện đoàn thanh niên kiện toàn củng cố tổ Tiết kiệm và vay vốn…. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách cho 1.905 lượt cán bộ ngoài ngành, trong đó: Cán bộ Hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp huyện: 75 lượt; cán bộ Ban giảm nghèo xã: 39 lượt; cán bộ Hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp xã: 155 lượt; Ban quản lý tổ TK&VV: 1.294 lượt; Trưởng thôn bản: 342 lượt.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức giao dịch tại các xã

Kết quả huy động vốn và cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác qua các năm ngày càng tăng cao, cụ thể như sau: Chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn từ năm 2015 đến năm 2020 tăng 83.152 triệu đồng với tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình đạt 9,99% đạt kế hoạch mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Phòng giao dịch nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.  Chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ từ năm 2015 đến năm 2020 tăng 73.329 triệu đồng với tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình đạt 9,27% đạt kế hoạch mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Phòng giao dịch nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Chỉ tiêu nợ quá hạn trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 luôn giữ ở mức dưới 0,04%, mục tiêu Tỷ lệ nợ quá hạn hàng năm dưới 0,5%. Chỉ tiêu thu lãi hàng năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 đều đạt trên 100% kế hoạch được giao.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tuyên truyền các chính sách vay vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, nguồn vốn đã giúp cho 5.687 lượt hộ nghèo, 1.372 hộ cận nghèo và 460 hộ mới thoát nghèo có thêm việc làm tăng thu nhập; tạo điều kiện cho 116 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho học tập; xây dựng được trên 2.226 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Từ nguồn vốn đã góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo trên địa bàn huyện

 Với việc chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và sáng tạo, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động tín dụng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã góp phần quan trọng trong thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, tập trung phát triển nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của huyện.

Hà Khánh - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục