Mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt bằng hình thức vỗ béo tại HTX Nông – Lâm nghiệp Bình An

Với phương châm “Chung sức cùng thành công”, nhiều mô hình hợp tác xã ở huyện miền núi Lâm Bình đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi trâu nhốt vỗ béo của gia đình Anh Ma Công Phong, xã Bình An.

Điển hình như: Hợp tác xã Nông - Lâm Nghiệp Bình An với mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt bằng hình thức vỗ béo theo liên kết chuỗi với HTX Công nghệ cao Tiến Thành, tỉnh Tuyên Quang như; cung cấp thức ăn, con giống gắn với bao tiêu sản phẩm. Với lợi thế đất đai tại địa phương HTX Nông - Lâm Nghiệp Bình An đã cùng các thành viên, đầu tư xây dựng chuồng trại và nhận  trâu, bò từ HTX Công nghệ cao Tiến Thành về vỗ béo để hưởng phần chênh lệch cân nặng sau 3 đến 4 tháng nuôi. Từ tháng 10 năm 2018 chỉ có vài hộ; thì đến nay tại HTX Nông - Lâm Nghiệp xã Bình An đã có 19 thành viên tham gia; có hộ đã cho xuất chuồng được 4 lứa, hộ ít nhất 2 lứa. Sau khi trừ chi phí cho thu lãi 3,5 - 4 triệu đồng/con. 

Việc thành lập HTX Nông - Lâm Nghiệp Bình An đã mang lại ý nghĩa lớn, giúp cho các thành viên tham gia hợp tác nắm bắt được nhu cầu của thị trường để tổ chức sản xuất hiệu quả; thu nhập tất yếu sẽ tăng cao tương ứng với mức năng suất tăng lên, đủ điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi theo cơ chế của tỉnh, huyện và từ ngân hàng để tổ chức sản xuất, kinh doanh; được tổ chức liên kết với doanh nghiệp thông qua HTX, từ đó hướng tới việc chứng nhận chất lượng và xuất xứ hàng hóa theo đòi hỏi của thị trường được thuận lợi do cơ quan quản lý chất lượng sản phẩm có thể giám sát thông qua HTX. Bên cạnh đó, thành lập HTX sẽ giúp các thành viên có thêm điều kiện tiếp cận ứng dụng các tiễn bộ khoa học - kỹ thuật từ các tổ chức nghiên cứu, dịch vụ khoa học - công nghệ và ngoài việc đem lại lợi ích về kinh tế thì các thành viên còn có cơ hội tương trợ lẫn nhau, tăng thêm tình làng nghĩa xóm. 

Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác hỗ trợ, phát triển HTX đã cho thấy trong công tác thực hiện cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, bám sát vào thực tiễn, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân; phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân trong phát triển kinh tế tập thể, nhất là thu hút, mời gọi doanh nghiệp để đầu tư vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Cùng với đó, phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ của HTX phải mang tính khả thi, đúng đắn, thích hợp với cơ chế thị trường và đặc điểm của địa phương; trong thời gian tới HTX Nông – Lâm nghiệp xã Bình An cần khai thác lợi thế, tiềm năng kinh tế của từng gia đình ở địa phương; nhân rộng gương cá nhân chăn nuôi có hiệu quả. Từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục