Lăng Can tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Những ngày này không khí thi đua lao động, sản xuất của bà con nông dân trên địa bàn huyện đang diễn ra sôi nổi, bàn con nông dân đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng vụ Xuân năm 2020. Với quyết tâm không để sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng xuất, chất lượng các loại cây trồng.

Vụ Xuân năm 2020, xã Lăng Can có kế hoạch gieo cấy trên 275 ha lúa, 74 ha ngô, 17 ha lạc, đến nay bà con đã thực hiện đạt 100% diện tích kế hoạch. Trong quá trình sản xuất bà con nông dân đã thực hiện theo đúng khung lịch thời vụ đề ra. Tuy nhiên, sau khi cấy xong thời tiết diễn biến phức tạp rét đậm kéo dài nên cây lúa bén rễ, hồi xanh chậm. Hiện nay trên cây lúa đã xuất hiện một số đối tượng  sâu bệnh gây hại như: bọ xít đen, sâu quấn lá, ốc bươu vàng… bà con nông dân đang tập trung phun thuốc phòng trừ. Cùng với cây lúa, các loại cây trồng khác như cây lạc và cây ngô cũng được bà con nông dân trong xã tập trung chăm sóc. Những diên tích thường xuyên thiếu nước tưới bà con đã chủ động chuyển sang trồng cây lạc. Những năm gần đây bà con nông dân ở xã Lăng Can đã chuyển đổi sang trồng lạc nhiều hơn, mặc dù cây lạc mất nhiều công làm cỏ và công thu hoạch nhưng năng xuất và thu nhập cao hơn cây ngô và cây lúa nên bà con đã chủ động chuyển đổi sang trồng lạc.

Bà con nông dân xã Lăng Can đang chăm sóc cho diện tích lạc vụ Xuân

Để các loại cây trồng phát triển ổn định, UBND xã Lăng Can đã chỉ đạo các thôn bản và Ban quản lý công trình thủy lợi chủ động nạo vét hệ thống kênh mương, tích chữ nguồn nước đảm bảo đủ lượng nước phục vụ tưới tiêu cho diện tích lúa xuân. Thời tiết đang ấm dần lên các loại cây trồng vụ Xuân đang trong giai đoạn hồi xanh và phát triển nhưng đây cũng là điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh phát sinh gây hại.  Bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng kiểm tra, theo dõi khi phát hiện có sâu bệnh gây hại cần có biện pháp phòng trừ kịp thời. Đồng thời chỉ đạo cán bộ khuyến nông phối hợp với Trung tậm Dịch vụ nông nghiệp của huyện bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Với quyết tâm không để sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến năng xuất cây trồng của bà con nông dân.

Đối với cây lúa cùng đang được bà con nông dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại

Với sự sủ động trong khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh mong rằng sản xuất vụ Xuân ở xã Lăng Can sẽ diễn ra thuận lợi, đạt năng xuất và hiệu quả cao.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục