Lăng Can phấn đấu gieo cấy lúa Xuân xong trước Tết nguyên đán Tân Sửu

Với mục tiêu phấn đấu thực hiện gieo cấy lúa vụ Xuân trong khung thời vụ và để không ảnh hưởng đến việc vui xuân, đón tết của bà con nông dân. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, UBND xã Lăng Can đang tập trung chỉ đạo các thôn bản, vận động bà con nông dân gieo cấy lúa Xuân trong khung thời vụ.

Sau khi gieo trồng xong 600 mét vuông diện tích cây lạc vụ Xuân trên đất không chủ động được nguồn nước, gia đình bà Ma Thị Tung ở thôn Bản Kè, xã Lăng Can đã bắt tay ngay vào làm đất để gieo cấy lúa vụ Xuân. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc mạ theo kỹ thuật hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và từ kinh nghiệm của bản thân, nên diện tích mạ của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo cho việc gieo cấy xuống ruộng. Hiện nay, gia đình bà đang tập trung gieo cấy và phấn đấu cấy lúa xong trước Tết nguyên đán. 

Nông dân xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đang phấn đấu gieo cấy xong trước Tết nguyên đán Tân Sửu 

Vụ Xuân 2021, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình gieo cấy 273 ha lúa. Để phấn đấu thực hiện gieo cấy đạt diện tích lúa Xuân trong khung thời vụ và trước Tết nguyên đán, tạo tiền đề cho sản xuất vụ tiếp theo, ngay từ đầu vụ sản xuất, UBND xã Lăng Can đã tập trung chỉ đạo các thôn bản, vận động bà con nông dân chủ động nguồn nước, làm đất gieo mạ và thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ đã gieo một cách tốt nhất, đặc biệt là trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại. Đồng thời, tiến hành cày lật đất trước đối với diện tích không thực hiện trồng cây vụ Đông. Nét mới trong sản xuất vụ Xuân của xã năm 2021, đó là, vụ này xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện thí điểm sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, với tổng diện tích 3 ha tại thôn Phai Che A, nhằm tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng và sức khỏe cộng đồng. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của xã và sự cố gắng, nỗ lực của bà con nông dân, đến nay, xã Lăng Can đã gieo cấy đạt trên 60% diện tích lúa tại các chân ruộng chủ động được nguồn nước. 

Việc gieo cấy lúa Xuân theo đúng khung lịch thời vụ, sẽ có ý nghĩa quyết định đến năng suất, sản lượng lúa, cho thấy bà con nông dân trên địa bàn xã Lăng Can đã dần thay đổi tư duy, nhận thức trong sản xuất nông nghiệp, nhằm bố trí được các vụ sản xuất trong năm. Qua đó, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu năng suất, sản lượng lương thực của cả năm.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục