Lâm Bình Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng

Huyện Lâm Bình hiện có khoảng 70 nghìn ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp; trong đó có hơn 43 nghìn ha đất rừng phòng hộ, gần 26 nghìn ha đất rừng sản xuất. Độ che phủ rừng toàn huyện là trên 78%/năm. Bên cạnh đó, huyện Lâm Bình còn giàu trữ lượng tài nguyên rừng với nhiều loại động, thực vật phong phú đang cần được bảo vệ.

Cán bộ Ban quản lý rừng Phòng hộ ​huyện phối hợp với tổ, đội thực hiện tuần tra rừng

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Thượng Lâm hiện có 13 tổ, đội Quản lý bảo vệ rừng, thực hiện tuần tra rừng 3lần/tuần. Các hộ được nhận giao khoán bảo vệ rừng, kết hợp chăn nuôi dưới tán rừng và tận dụng các eo ngách trên vùng lòng Hồ Thủy điện Tuyên Quang để chăn nuôi trâu, bò, lợn và các loài cá đặc sản, đã mang lại thu nhập cao. Cùng với đó công tác quản lý máy cưa xăng tại địa bàn rất chặt chẽ, các hộ có cưa xăng được quản lý và sử dụng đúng mục đích; từ đó đã giảm được nhiều vụ khai thác lâm sản trái phép, trách nhiệm của chủ rừng được nâng cao.

Công tác tuyên truyền cho người dân về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng

Tổng diện tích trồng rừng năm 2020 tính đến ngày 10/6/2020 là 536/550 ha, đạt trên 97%, trong đó trồng rừng tập trung 486/500ha, đạt trên 93%, trồng cây phân tán 67/50 ha đạt 135%. Với mục đích tăng độ che phủ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, góp phần tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay các cơ quan chuyên môn của huyện đã tuyên truyền được 11 cuộc cho trên 800 lượt người nghe; việc tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng giữa các hộ gia đình với trưởng thôn, bản và giữa trưởng các thôn, bản với Chủ tịch UBND các xã; việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng ngày càng chặt chẽ; các cơ quan chuyên môn của huyện đã tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra tại các khu vực trọng điểm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát lâm sản, bám, nắm địa bàn, dự báo tình hình, tham mưu UBND huyện về các biện pháp, giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, không để xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

Màu xanh của rừng ở huyện Lâm Bình

Do làm tốt công tác tuyên truyền, trong thời gian qua, công tác Quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng gắn với bảo vệ các lài động vật hoang dã trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có những chuyển biến rõ nét, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ rừng và người dân được nâng lên rõ rệt. So với cùng kỳ năm 2019, 6 tháng đầu năm 2020 số vụ vi phạm về lâm luật giảm đáng kể, đã phát hiện và xử lý 13 vụ việc, thu nộp ngân sách là trên 12 triệu đồng. Phát huy thành tích đạt được, trong thời gian tới huyện Lâm Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục