Lâm Bình xây dựng cảnh quan môi trường Sạch – Xanh – Đẹp

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Lâm Bình có những chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường nông thôn được người dân trồng thêm cây xanh phủ bóng mát, nhiều tuyến đường hoa được hình thành, các khu dân cư, nơi công cộng được giữ gìn sạch, xanh, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là thành quả từ công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân đối với các hoạt động bảo vệ môi trường.

Xã Khuôn Hà đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2017, để duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch – xanh – đẹp. Đảng ủy xã đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng tổ chức hội, đoàn thể. Trong đó, hội LHPN đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, xây dựng đoạn đường tự quản; Hội nông dân thực hiện chương trình hỗ trợ hội viên phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng bể chứa Bioga; Đoàn thanh niên thực hiện tuyến đường hoa, đào hố rác, tổ chức “ ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh”; Hội CCB vận động xóa nhà tạm, xây dựng công trình vệ sinh… Từ đó, nhiều phần việc cụ thể, mô hình hay, hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng, khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Tạo cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp đã lan tỏa sâu rộng trong các thôn, bản

Để xây dựng môi trường nông thôn sạch – xanh –  đẹp, Cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ, cải thiện cảnh quan, môi trường nơi sinh sống và sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường trong khu dân cư; ứng dụng khoa học, trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải, nước thải từ hộ gia đình. Hằng năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và chuồng trại tại các hộ chăn nuôi nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là việc sử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các sứ đồng. Từ năm 2016 đến 2019, toàn huyện đã thu gom và xử lý 6.500 tấn rác thải sinh hoạt, chất thải rắn; 57 tấn rác thải, nước thải y tế; 623 kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Các tổ chức đoàn thể hỗ trợ gia đình hội viên xây dựng các công trình vệ sinh, đào hố rác cho nhân dân. Đến hết năm 2019, tỉ lệ hộ gia đình có 3 công trình vệ sinh hợp vệ sinh đạt 79,7 %; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%. Có 3/8 xã (Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can) đạt chuẩn tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, môi trường nông thôn cơ bản đảm bảo. 

Nhân dân và thanh niên xã Thượng Lâm tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm 

Thời gian tới, huyện Lâm Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, khuyến khích nhân dân đầu tư chỉnh trang các khu dân cư tạo môi trường sống nông thôn khang trang, sạch, đẹp, giàu bản sắc văn hóa./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục