Lâm Bình tập trung thu hoạch lúa Mùa, triển khai sản xuất vụ Đông 2022

Vụ Mùa năm 2022, huyện Lâm Bình gieo cấy được 2.165 ha lúa, trong đó lúa lai trên 623,4 ha, lúa thuần 1.496,6 ha. Sau những nỗ lực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến nay lúa Mùa đã cho thu hoạch. Bà con nông dân ở các xã, thị trấn đang khẩn trương thu hoạch để giải phóng đất tiếp tục gieo trồng các loại cây màu vụ Đông.

Cùng với các xã trên địa bàn huyện, những ngày này bà con nông dân ở các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Lăng Can đang tấp nập ra đồng thu hoạch lúa vụ Mùa. Gia đình ông Nguyễn Văn San, ở tổ dân phố Làng Chùa có gần 2.000 m2 diện tích lúa. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, ông đã huy động nhân lực tập trung thu hoạch những diện tích lúa đã chín, thu hoạch xong đến đấu tiến hành cắt rạ ngay đến đó để trồng cây ngô và rau màu vụ Đông cho kịp thời vụ.

Gia đình ông Nguyễn Văn San, tổ dân phố Làng Chùa tập trung thu hoạch lúa

Lăng Can là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng do thiên tai gây ra ở thời điểm đầu vụ sản xuất, mưa to, nước lũ tràn vào đồng ruộng đã làm sói lở một số diện tích đất ruộng đã cấy của bà con nông dân, hệ thống kênh mương bị hư hỏng những với sự nỗ lực của bà con nông dân cùng sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn của huyện, thị trấn Lăng Can đã kịp thời khôi phục sản xuất và gieo cấy hết diện tích theo kế hoạch.

Các loại phương tiện đã được bà con nông dân huy động ra đồng thu hoạch lúa

Xác định gieo trồng cây vụ Đông là vụ sản xuất quan trọng để tăng thêm thu nhập và đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa Đông. Do vậy cấp ủy, chính quyền thị trấn Lăng Can đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động trong việc thu hoạch lúa để triển khai sản xuất vụ Động theo đúng khung thời vụ. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được trên 1.280 ha diện tích lúa vụ Mùa và đã triển khai gieo trồng được 260 ha cây màu vụ Đông, chủ yếu là trông cây ngô lấy hạt.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do mưa lũ và sâu bệnh hại nhưng năng xuất lúa bình quân vẫn đạt khá cao

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, trong vài ngày tới thời tiết ở tới khu vực Đông Bắc bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Để tránh những ảnh hương do thời thiết gây ra, tranh thủ những ngày nắng ráo bà con nông dân cần khẩn trương thu hoạch, gặt đến đâu thu lúa về nhà ngay đến đó, không nên phơi lúa ngoài đồng để phòng tránh mưa bão.

Hà Khánh - Công Đại

Tin cùng chuyên mục