Lâm Bình tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa Xuân

Vụ Xuân năm 2020, huyện Lâm Bình đã gieo cấy được hơn 1.000 ha lúa, đạt trên 100% kế hoạch. Cùng với thực hiện các biện pháp chăm sóc, hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đang tập trung phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa Xuân.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân phòng bệnh cho lúa Xuân

Vụ Xuân năm 2020, gia đình Chị Nguyễn Thị Phượng ở thôn Bản Kè, xã Lăng Can gieo cấy 1.700 mét vuông diện tích giống lúa Hương ưu. Từ khi hoàn thành việc gieo cấy lúa cho đến nay, gia đình chị đã thường xuyên thăm đồng, kịp thời chăm sóc, bón phân đầy đủ cho diện tích lúa. Tuy nhiên, do chịu sự ảnh hưởng của tình hình thời tiết nên diện tích lúa của gia đình chị hiện đang bị bệnh bạc lá. Sau khi có sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, gia đình chị đã tìm mua thuốc đặc trị về phun phòng trừ. 
Hiện nay trên lúa Xuân của huyện đang ở giai đoạn đứng cái - làm đòng, đã có một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn lá xuất hiện trên các giống lúa BC 15, TBR 225, Nếp, Tạp giao 1, Đài Thơm 8, Ha Na, với diện tích nhiễm 30 ha, trong đó nhiễm nặng 4,0 ha. Để chủ động phòng, trừ kịp thời, hạn chế thiệt hại do các đối tượng sâu, bệnh gây hại trên lúa. Những ngày này, đội ngũ cán bộ khuyến nông của Trung tâm Dich vụ Nông nghiệp huyện đã thường xuyên bán sát địa bàn, hướng dẫn bà con nhận biết sâu, bệnh hại, cũng như tìm mua các loại thuốc đặc trị về phun phòng, trừ. Chính nhờ vậy mà người dân cũng đã chủ động hơn trong việc thăm đồng và tiến hành phun thuốc phòng, trừ kịp thời. 

                                                                 Người dân chăm sóc lúa Xuân

Để bảo vệ sản xuất lúa vụ Xuân, huyện Lâm Bình đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã tăng cường theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh để có những biện pháp phòng trừ kịp thời, tránh ảnh hưởng tới năng suất lúa cuối vụ.  Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các điểm buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn người nông dân mua đúng, đủ các chủng loại thuốc, tổ chức phun đúng kỹ thuật nhằm phòng trừ sâu bệnh hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Trung Kiên - Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục