Lâm Bình tập trung chăm sóc cây trồng vụ Đông

Vụ Đông 2022, huyện Lâm Bình đã gieo trồng được 1.110 ha diện tích, gồm cây ngô lấy hạt, ngô làm thức ăn cho gia súc, cây lấy củ và cây rau, đậu các loại. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cây trồng vụ Đông trên địa bàn huyện cơ bản được bà con trồng đảm bảo trong khung thời vụ. Hiện nay, các loại cây trồng vụ Đông đang được bà con tập trung chăm sóc, phát triển tốt.

Cũng như nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn huyện, sau khi gieo trồng các loại cây vụ Đông, gia đình bà Vy Thị Phương ở thôn Tống Pu, xã Bình An đã thường xuyên ra thăm đồng ruộng và tích cực chăm sóc để cây trồng phát triển tốt. Vụ Đông này, ngoài trồng cây rau, bí để phục vụ bữa ăn hằng ngày, gia đình bà Phương còn trồng được hơn một bung ngô lấy hạt làm thức ăn cho đàn gia súc. Để đạt được năng suất, sản lượng cây trồng vụ Đông, hiện nay, bà Phương đang tập trung chăm sóc, làm cỏ cho cây ngô phát triển thuận lợi.

Bà Vy Thị Phương thôn Tống Pu, xã Bình An chăm sóc cây ngô lấy hạt

Vụ Đông 2022, huyện Lâm Bình đã gieo trồng được 1.110 ha cây màu, trong đó cây ngô lấy hạt trồng trên 505 ha, cây ngô thức ăn gia súc 227 ha, cây lấy củ có chất bột 143 ha và 231 ha cây rau đậu các loại. Vụ Đông năm nay cây ngô vẫn là loại cây trồng chủ lực, tiếp tục được bà con chú trọng trồng nhiều trên đất 2 vụ lúa nhằm tạo nguồn thức ăn phục vụ phát triển chăn nuôi, nhất là cho đàn trâu, bò trong mùa Đông. Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, hiện nay một số ít diện tích cây ngô đông của bà con đang có sâu keo gây hại. Để hạn chế sâu keo lây lan trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu hại. Ngoài ra, đối với các loại cây trồng khác như cây khoai lang, cây rau đậu các loại, hiện đang được bà còn chăm sóc phát triển tốt và đã bắt đầu cho bà con có thêm nguồn thu nhập.

Mặc dù thời tiết đầu vụ bất lợi nhưng bà con vẫn quyết tâm trồng, chăm sóc tốt các loại cây trồng vụ Đông

Có thể thấy phong trào sản xuất vụ Đông ở huyện vùng cao Lâm Bình những năm trở lại đây đã được bà con quan tâm, chủ động gieo trồng đảm bảo sát khung thời vụ. Cùng với việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây vụ Đông đã dần trở thành vụ sản xuất chính mang lại năng xuất và hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, nhất là tạo nguồn thức ăn dồi dào cho đàn gia súc khi mùa Đông đến.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục