Lâm Bình khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương; những năm qua, xã Thổ Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ KHKT nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích cho người dân địa phương.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ rau, củ, quả phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân trong và ngoài huyện là hết sức cần thiết. 4 năm trở lại đây, cứ vào sản xuất vụ Đông gia đình chị Vũ Thị Vân, thôn Nà Vài, xã Thổ Bình đã chuyển đổi toàn bộ 2.400 m2 ruộng 2 vụ lúa sang trồng rau và trồng dưa. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, mỗi vụ Đông đã đem lại cho gia đình chị Vân nguồn thu lên đến 70 triệu đồng. Đây cũng chính là lý do khiến gia đình chị coi vụ 3 là một vụ sản xuất chính trong năm. 

Chị Vũ Thị Vân, thôn Nà Vài, xã Thổ Bình đã chuyển đổi toàn bộ 2.400 m2 ruộng 2 vụ lúa sang trồng rau và trồng dưa cho hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì xã Thổ Bình còn lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm để hỗ trợ cây, con giống, vật tư phục vụ sản xuất từ nguồn ngân sách huyện và các chương trình mục tiêu Quốc gia; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn để khuyến khích và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi, giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh sản xuất. Trong trồng chọt, hiện nay Thổ Bình đã và đang thực hiện quay vòng theo cơ cấu sản xuất trong năm, đó là: vụ Xuân trồng lạc, vụ Mùa trồng lúa, vụ Đông trồng ngô và rau màu. Có thể nói, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã đang có những hướng đi tích cực, giúp người dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng Nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. 

Khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tập trung; việc quy hoạch vùng sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là tất yếu trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Với quan điểm và mục tiêu trên, huyện Lâm Bình đã căn cứ vào tình hình thực tế, tiềm năng lợi thế để sắp xếp lại sản xuất cho phù hợp; trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy hoạch vùng kinh tế, ưu tiên đầu tư phát triển nhưng cây, con là đặc sản của huyện. Bằng các giải pháp như: Tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ vốn, giống mới năng suất cao; tập trung chỉ đạo các xã đảm bảo khung thời vụ gieo trồng, tích cực phòng trừ sâu bệnh, tăng cường đưa cơ giới hóa vào sản xuất, mở rộng diện tích thâm canh. 

xác định nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng gắn liền với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Do đó, trong thời gian tới, huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với tái cơ cấu sản xuất, hướng tới một nền nông nghiệp phát triển bền vững; tăng cường áp dụng các tiến bộ KHKT, chuyên môn hóa các khâu sản xuất nhằm phát triển nông nghiệp theo chiều sâu; chủ động tìm kiếm nguồn lực, thu hút đầu tư cùng với huy động nội lực để xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chí Cường - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục