Lâm Bình họp đánh giá tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn huyện quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023

Ngày 3/4/2023, Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021- 2025 huyện Lâm Bình đã tổ chức họp đánh giá tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tổng Kế hoạch vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 bao gồm cả vốn năm 2022 được kéo dài sang năm 2023 của 03 Chương trình là: 272.234,85 triệu đồng.  

Về tiến độ triển khai thực hiện, đến nay hầu hết các dự án đều đang trong giai đoạn triển xây dựng kế hoạch, lập dự toán và triển khai các bước đầu tư nên tiến độ giải ngân vốn còn chậm. Trong quá trình triển khai một số dự án, tiểu dự án thực hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo đến thời điểm hiện tại đang chờ Nghị quyết, hướng dẫn quy định về nội dung hỗ trợ, các tiêu chuẩn, định mức, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia,…do vậy chưa có căn cứ để xây dựng dự toán chi tiết thực hiện. Một số dự án chưa có định mức hỗ trợ cụ thể để thực hiện mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị và hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng.  Về tiến độ giải ngân, đến nay mới thực hiện giải ngân được 2.129,39 triệu đồng, đạt 1% so với kế hoạch.

Tại cuộc họp lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện đã báo cáo tiến độ tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án và tập trung thảo luận nêu lên những khó khắn, vướng mắc, lúng túng trong quá trình triển khai để bàn giải pháp tháo gỡ, trọng tâm là bàn về các tiêu chuẩn, định mức, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, chia sẻ cách làm giữa các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn của huyện; công tác rà soát hỗ trợ đất ở, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ; thủ tục hỗ trợ cho vay vốn làm nhà, mua đất ở, chuyển đổi nghề,..

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia của huyện yêu cầu: Các cơ quan thành viên BCĐ của huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy nhanh công tác thực hiện các bước về đầu tư, công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, sớm khởi các công công trình. Chủ động có kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án ngay khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trình phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công,... nhất là các công trình khởi công trong năm 2023; đôn đốc, phối hợp, kiểm tra các chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chủ động xác định rà soát, đăng ký nhu cầu kinh phí thực hiện các Chương trình dự án theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức được giao, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện theo quy định để kịp thời giải ngân kế hoạch vốn được giao trong năm 2023. Rà soát, xác định rõ các dự án, tiểu dự án có khả năng giải ngân trong năm 2023, trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 cho phù hợp. Các cơ quan, đơn vị truyền thông, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, tăng cường công tác tuyên truyền về các Chương trình mục tiêu quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử huyện, tại các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn huyện, giúp người dân dễ dàng, nhanh chóng tiếp thông tin, phát huy tính chủ động, tham gia tích cực của nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của các chương trình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các chương trình để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp xử lý.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục