Lâm Bình định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Làm đúng nghề và giỏi nghề có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người. Do đó, định hướng, lựa chọn nghề nghiệp chính là bước ngoặc lớn đối với học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12. Ngay từ đầu năm học, các trường THPT trên địa bàn huyện Lâm Bình đã lồng nghép trong các chương trình dạy, học, các hoạt động ngoại khóa, tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh.

Trong những ngày này cùng việc việc đẩy mạnh bồi dưỡng khiến thức, em Chẩu Văn Lượng, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Lâm Bình còn được các thầy, cô giáo chia sẻ những kinh nghiệm trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, tìm hiểu quy chế thi THPT năm 2020 và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, hiện nay em đã xác định được khối thi, lựa chọn chuyên ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình. 

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp

Để tạo điều kiện cho các em học sinh lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai phù hợp với điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình và khả năng của các em, từ đầu năm học 2019 – 2020 Trường THPT Lâm Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn hướng nghiệp, nhất là sau khi có các thông tin chính thức, đầy đủ về các kỳ thi THPT năm 2020. Công tác tư vấn hướng nghề nghiệp được nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức, nhất là việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp và một số môn học... Ngoài ra, nhà trường còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, để mỗi thầy, cô giáo là một tư vấn hướng nghiệp thực sự hiệu quả cho các em học sinh. Đồng thời, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, năng lực, khối thi, ngành thi... mà các em học sinh quan tâm để kịp thời tư vấn cho các em chọn ngành, nghề phù hợp, tránh để các em thiếu sự hiểu biết mà đăng ký ngành, nghề theo cảm tính. Đặc biệt, Trường THPT Lâm Bình đã phối hợp với huyện đoàn, các trường cao đẳng, đại học, các doanh nghiệp… trực tiếp tư vấn, giới thiệu việc làm và su hướng lựa chọn ngành, nghề đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay. 

Giờ học trực tuyến của học sinh trường THPT Lâm Bình

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT thay cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và lùi ngày tổ chức muộn hơn so với mọi năm khoảng 2 tháng (tổ chức vào các ngày 9-10 tháng 8 năm 2020). Kỳ thi được tổ chức với mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để đánh giá công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục và chất lượng dạy, học của trường phổ thông; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh. Đây là hướng mở nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích của từng thí sinh./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục