Lâm Bình chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Xuân 2021

Để đảm bảo tiến độ cho sản xuất vụ Xuân năm 2021, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đang tập trung làm đất, đắp bờ, nạo vét tu sửa các tuyến kênh mương nội đồng, đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất và chuẩn bị gieo mạ vụ Xuân theo khung lịch trà chính vụ.

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền và qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhận thức của bà con nông dân về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện những năm trở lại đây đã có sự chuyển biến rõ nét, từ việc lựa chọn cơ cấu giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết đến việc áp dụng cơ giới hóa vào làm đất để đẩy nhanh tiến độ và giải phóng sức lao động. Do chịu ảnh hưởng của thời tiết nên vụ Đông vừa qua gia đình chị Đinh Thị Tiệu ở thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm không thực hiện gieo trồng. Chính vì thế mà sau khi thôn triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2021, chị Tiệu đã chủ động ra đồng đắp lại bờ ruộng, tiến hành cày lật đất phơi ải và làm đất chuẩn bị gieo mạ theo khung lịch thời vụ chỉ đạo. 

Chị Đinh Thị Tiệu thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm gia cố lại bờ ruộng, chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân 2021

Vụ Xuân 2021, huyện Lâm Bình dự kiến gieo cấy trên 990 ha lúa. Để chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Xuân 2021, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung làm đất đối với diện tích không thực hiện trong cây vụ Đông. Đồng thời, tu sửa, nạo vét các ao, hồ, đập chứa nước và các tuyến kênh mương đảm bảo có đủ nước tưới phục vụ sản xuất vụ Xuân. Trong vụ Xuân 2021, bà con nông dân trên địa bàn huyện tiếp tục đưa các giống lúa có năng suất, sản lượng cao vào gieo trồng như: Tạp giao 1, Thái Xuyên 111, Hương ưu 98, Hà Phát 3, VNR 20. Để người dân mua được các giống lúa đảm bảo chất lượng, Trung tâm Dich vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra các cửa hàng vật tư nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện nhằm phát hiện kịp thời những giống lúa kém chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỹ thuật ngâm, ủ, gieo mạ và phòng chống rét cho mạ tới bà con nông dân, lồng ghép qua các cuộc họp thôn bản, hoặc trên các phương tiện truyền thông. 

Nông dân các thôn bản trên địa bàn huyện tập trung nạo vét các tuyến kênh mương, đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất vụ Xuân

Đẩy nhanh tiến độ làm đất đối với chân ruộng không thực hiện gieo trồng cây màu vụ Đông 2020 ở xã Thượng Lâm

Theo kế hoạch sử dụng giống và khung thời vụ sản xuất của huyện Lâm Bình, đối với những diện tích chủ động nước và có kế hoạch trồng cây vụ Đông năm 2021, bà con nông dân sẽ tập trung gieo mạ xuống ruộng từ ngày 7/1 đến ngày 12/ 1 năm 2021, thời gian gieo cấy bắt đầu từ ngày 1/2 đến ngày 7/2/ 2021. Đối với những diện tích còn lại là những diện tích nhỏ lẻ, không chủ động được nguồn nước thì tùy điều kiện từng chân ruộng, thời gian gieo mạ sẽ kết thúc trước ngày 25/1/ 2021. Với quyết tâm thực hiện gieo cấy hết diện tích sản xuất lúa vụ Xuân theo đúng kế hoạch của cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất trên cùng đơn vị diện tích và cùng với sự chủ động trong khâu chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Xuân của bà con nông dân. Hy vọng rằng, vụ Xuân năm 2021 huyện Lâm Bình sẽ khắc phục được những khó khăn về thời tiết để giành một mùa vụ thắng lợi, tạo đà cho sản xuất vụ tiếp theo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục