Lâm Bình chủ động phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ

Thời điểm này, thời tiết nắng nóng nhiều người dân đã chọn giải pháp ra các suối, ao, hồ… để tắm tránh nóng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn sảy ra tai nạn đuối nước, đặc biệt là đối với trẻ em. Để phòng, chống và hạn chế tối đa hậu quả do tai nạn đuối nước gây ra, huyện Lâm Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, nhằm nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ trẻ, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm y tế huyện Lâm Bình, hiện nay toàn huyện có trên 10.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Với đặc thù là một huyện miền núi có nhiều khe suối, ao hồ, việc quản lý trẻ em bơi lội, tắm sông, suối còn hạn chế. Để chủ động phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ UBND huyện Lâm Bình đã bàn hành các văn bản, kế hoạch về công tác phòng chống đuối nước cho trẻ. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời thông tin, phản ánh, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước; tuyên truyền cho cộng đồng, gia đình, người dân thường xuyên quan tâm quản lý, giám sát trẻ em, nhất là trong các kỳ nghỉ, mùa mưa bão; tích cực phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.

Trẻ được trang bị áo phao, phao cứu sinh khi bơi 

Tại huyện Lâm Bình, hiện nay có dịch vụ bể bơi phục vụ nhu cầu bơi lội của người dân trên địa bàn như: Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can, Homestay Tài Ngào, xã Thượng Lâm… các cơ sở này đã thực hiện nghiêm các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, phân chia khu vực bơi dành cho trẻ nhỏ và người lớn, yêu cầu trẻ em mặc áo phao, sử dụng phao cứu sinh khi xuống bơi. 

Với việc chủ động nâng cao nhận thức các biện pháp phòng, chống tai nạn do đuối nước, mỗi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước. Tạo điều kiện để trẻ em học bơi nâng cao sức khỏe và ứng phó với tai nạn đuối nước; trang bị nâng cao nhận thức cho trẻ về các nguy cơ có thể xảy ra khi đến gần những nơi có mặt nước để nâng cao tính cảnh giác, đồng thời hướng dẫn trẻ giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục