Lâm Bình chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc vụ Đông 2018

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong những ngày vừa qua trên địa bàn huyện Lâm Bình nhiệt độ giảm xuống mạnh vào ban đêm gây ảnh hưởng tới sản xuất, đặc biệt là công tác chăn nuôi. UBND huyện Lâm Bình đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã chú trọng công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Nhân dân luôn chú trọng trong việc tu sửa chuồng trại để chăn nuôi gia súc

Những ngày sắp tới, Bà con nông dân cần chủ động gia cố lại chuồng trại, và che chắn bằng các vật liệu như nilon, bạt, phên; nhất là nơi có hướng gió thổi vào, các hộ chăn trả gia súc, gia cầm xa nhà cần làm thêm lều, lán tránh mưa gió đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi; chủ động thu gom, dự trữ  rơm rạ, cỏ khô để làm thức ăn bổ xung khi nhiệt độ xuống thấp. Trong 10 tháng năm 2018, huyện Lâm Bình đã hoàn thành cho công tác tiêm phòng, do vậy tỉ lệ tiêm phòng trong cả đợt I và II đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Tuy nhiên, khi thời tiết thay đổi các hộ chăn nuôi không được chủ quan, cần che chắn chuồng trại đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi, cũng như chuẩn bị đầy đủ thức ăn trong những ngày giá rét.

Mô hình nuôi trâu nhốt, vỗ béo tại thôn Tiên Tốc, xã Bình An

Đến nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Lâm Bình  phát triển tương đối ổn định và có chiều hướng gia tăng. Toàn huyện hiện có  gần 8.500 con trâu, trên 1.600 con bò; hơn 2.600 con lợn và trên 70.000 con gia cầm các loại. Trong đó có một số xã có trâu, bò tập trung với số lượng lớn như xã  Lăng Can, Phúc Yên, Hồng Quang, Bình An và Khuôn Hà. Để duy trì và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, không để dịch bệnh xảy ra, tại thời điểm này chuẩn bị bước vào đầu vụ đông; UBND huyện đã lập phương án chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các xã tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, chỉ đạo đôn đốc cán bộ thú y các xã, chủ động phối hợp với cán bộ thú y thôn, bản trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi theo kế hoạch của huyện. Cùng với đó, vận động các hộ chăn nuôi không được thả rông gia súc lên rừng cũng như chăn thả ngoài bãi mà phải chăn dắt hoặc cho ăn rơm rạ ở gần nhà trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Hướng dẫn các hộ gia đình cho ăn thêm cám ngô và nước muối để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng đảm bảo cho đàn gia súc phát triển khỏe mạnh trong mùa đông. 

Nhân dân thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi

Theo dự báo thời tiết trong những ngày sắp tới không khí lạnh sẽ tăng cường, nhiệt độ có thể giảm sâu gây rét đậm, rét hại về ban đêm; chính vì vậy người chăn nuôi cần theo dõi diễn biến của thời tiết để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục