Kinh tế du lịch có nhiều khởi sắc, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện

Với tiềm năng sẵn có, huyện Lâm Bình là nơi có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện Lâm Bình đã có nhiều chương trình, cơ chế, chính sách nhằm thu hút, phát triển du lịch. Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

Khách du lịch trải nghiệm tại Thác Khuổi Nhi

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020. Kinh tế du lịch của huyện miền núi lâm Bình đã có nhiều khởi sắc, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Nổi bật là, thực hiện thí điểm và nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng (Homestay) từng bước trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế; thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và các sản phẩm du lịch của địa phương, tạo hiệu ứng tốt với du khách, các nhà đầu tư và các công ty lữ hành du lịch. Tích cực vận động, khuyến khích Nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện phát triển các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển khách; sản xuất, chế tác quà lưu niệm, nuôi trồng cây, con đặc sản phục vụ du khách. Cùng với huyện chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn, trọng tâm là, phục dựng, duy trì tổ chức các lễ hội truyền thống, các làn điệu dân ca, trang phục, ẩm thực, các di tích, danh lam, thắng cảnh. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực tại địa phương phục vụ phát triển du lịch. Xây dựng được một số sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch cộng đồng (Homestay); tham quan, trải nghiệm khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình; Lễ hội Lồng Tông và ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình, Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn... Qua đó, thu hút khách du lịch đến với huyện vùng cao Lâm Bình tăng nhanh, từ khoảng 10.000 lượt khách với doanh thu xã hội khoảng 4 tỷ đồng năm 2015; thì đến năm 2019, đã có trên 120.000 lượt khách đến với Lâm Bình, doanh thu đạt trên 70 tỷ đồng năm 2019.

Cọc vài - Điểm đến lý tưởng tại Hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình

Du lịch luôn được ví như ngành công nghiệp không khói. Việc đưa du lịch trở thành 1 trong 3 khâu đột phá, đưa huyện Lâm Bình trở thành vùng du lịch trọng điểm của tỉnh thể hiện chính sách và hướng đi đúng đắn. Hy vọng trong thời gian tới; Du lịch Lâm Bình sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần đưa Lâm Bình sớm thoát khỏi huyện nghèo của tỉnh Tuyên Quang.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục