Không khí thi đua lao động sản xuất của bà con Nông dân xã Lăng Can những ngày đầu năm

Vụ Xuân năm 2021, xã Lăng Can gieo cấy 269,2 ha lúa, trong đó trên 89% diện tích sử dụng giống lúa thuần ngắn ngày, chất lượng cao. Sau những ngày vui tết, đón xuân, bà con nông dân xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đã tích cực ra thăm đồng ruộng, thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân cho toàn bộ diện tích lúa Xuân 2021.

Ngay từ ngày mùng 4 tết Nguyên Đán Tân Sửu, gia đình ông Triệu Trung Văn, thôn Phai Tre B, xã Lăng Can đã tích cực ra đồng kiểm tra toàn bộ diện tích cây trồng vụ Xuân đã được gieo trồng trước tết nguyên đán, đồng thời thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân trên 2.000 m2 diện tích lúa của gia đình. Một trong những điểm nổi bật của gia đình bà trong sản xuất lúa vụ Xuân 2021 này đó là, áp dụng khoa học kỹ thuât, sử dụng giống lúa chất lượng cao và dùng phân viên nén dúi sâu cho toàn bộ diện tích lúa.

Trên cánh đồng của Thôn Bản Khiển, xã Lăng Can, không khí thi đua lao động sản xuất của bà con nông dân diễn ra sôi nổi, tiếng máy cày, bừa làm đất chuẩn bị trồng các loại cây màu ngắn ngày trên đất 1 vụ lúa; trên các thửa ruộng người thì bón phân, người tỉa dặm, chăm sóc lúa Xuân. Tất cả tạo thành một không khi nôi nổi trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu.

Nông dân thôn Bản Khiển, xã Lăng Can bón phân cho lúa  Xuân

Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa Xuân của xã Lăng Can đang trong giai đoạn hồi xanh. Xác định đây là một trong những giai đoạn quan trọng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, xã Lăng Can đã chỉ đạo đến bà con nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng và tiến hành chăm sóc, bón phân cho lúa. Theo đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông từ huyện đến xã đã bám sát địa bàn, đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nhận biết một số loại sâu bệnh hại lúa và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo theo nguyên tắc “ 4 đúng”.  Đến thời điểm này, trên 50 ha diện tích lúa Xuân của xã Lăng Can đã được chăm sóc đợt 1. Để nâng cao thu nhập, hiệu quả kinh tế cho người dân Lăng Can cũng đã triển khai, thực hiện các mô hình như; cấy giống Lúa Dự Hương 8, với diện tích 3,2 ha, theo hướng hữu cơ; Lúa BC 15 kháng bệnh đạo ôn với diện tích 1 ha; Trồng bí trên đất ruộng 3,8 ha; trồng ớt đất soi bãi 4,1 ha, các mô hình này thành công sẽ là cơ sở để nhân rộng ra các vụ khác trong năm./.

Bà con nông dân xã Lăng Can đang tích cực thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa Xuân 

 

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục