Không khí sản xuất những ngày đầu năm mới tại xã Khuôn Hà

Những ngày đầu năm mới 2021, trên các cánh đồng của xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình bà con nông dân đang tích cực, thi đua lao động sản xuất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân 2021 theo đúng khung lịch thời vụ.

Thôn Nà Trang, xã Khuôn Hà, có tổng diện tích đất trồng lúa trên 15 ha. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sản xuất vụ Xuân thôn đã tích cực nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương, thủy lợi, nhờ thực hiện kiên cố hóa kênh mương bằng cấu kiện đúc sẵn theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, hệ thống kênh mương của thôn cơ bản đã được cứng hóa. Hiện nay, bà con nhân dân trong thôn đang tiến hành cày lật đất, đắp be bờ, chăm sóc diện tích mạ đã gieo. 

Các tuyến kênh mương được cứng hóa, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất

Vụ Xuân 2021, xã Khuôn Hà có kế hoạch gieo cấy 146,3 ha lúa, sử dụng các giống lúa Thái xuyên 111, Nhị ưu 838, Bắc thơm số 7; Hà Phát 3, VNR 20, Đài thơm 8.... Xác định sản xuất vụ Xuân có vai trò quan trọng quyết định đến an ninh lương thực cho cả năm, chính vì vậy ngay từ đầu vụ UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình, lồng ghép trong các buổi họp thôn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt đến người dân, kỹ thuật sản xuất vụ Xuân, cách chọn giống, lịch gieo cấy….đến 100% thôn, bản. Ban chỉ đạo sản xuất xã Khuôn Hà đã chỉ đạo bà con nông dân tuân thủ cơ cấu giống, tiến hành làm đất, chuẩn bị gieo mạ theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, trong đó hệ thống kênh mương được xây dựng theo Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã đảm bảo để cung cấp đủ nguồn nước cho tưới tiêu và làm đất phục vụ cho việc gieo cấy. Những ngày này, bà con nông dân đã ra đồng cày lật đất, đắp be bờ lại cho các chân ruộng, nhằm hạn chế thấp nhất lượng nước thất thoát. Đến thời điểm này, xã Khuôn Hà đã tiến hành làm đất đảm bảo tiến độ sản xuất đề ra.

Nông dân xã Khuôn Hà đang tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất

 Công tác chuẩn bị có ý nghĩa hết sức quan trọng đến kết quả sản xuất, do vậy để hoàn thành thắng lợi mục tiêu năng suất, sản lượng vụ Xuân năm 2021, Khuôn Hà đã tích cực vận động nhân dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Tích cực hướng dẫn bà con kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc lúa và sử dụng phân bón hợp lý để nâng cao năng suất và sản lượng./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục