Huyện Lâm Bình tập trung gieo cấy lúa vụ Mùa

Xác định việc tổ chức sản xuất vụ Mùa trong khung thời vụ tốt nhất, sẽ là điều kiện quan trọng để thực hiện thằng lợi sản xuất vụ Đông. Sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vụ Xuân, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã khẩn trương làm đất, gieo mạ, chuẩn bị các điều kiện kiện cho sản xuất vụ Mùa. Nhờ có sự chủ động đó, đến nay toàn huyện đã gieo cấy được gần 320 ha lúa, đạt gần 25% diện tích.

Vụ Mùa này, gia đình bà Nguyễn Thị Sao ở thôn Phai Che A, xã Lăng Can gieo cấy 3.000 mét vuông diện tích giống lúa Thiên ưu 8. Đây là giống lúa có ưu điểm kháng sâu bệnh tốt, đã giúp gia đình đạt được năng suất cao trong vụ Xuân vừa qua. Mặc dù trong những ngày này thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nhưng để đảm bảo sức khỏe và sớm hoàn thành việc gieo cấy lúa vụ Mùa, gia đình bà đã chủ động ra đồng từ rất sớm, phấn đấu cấy đạt diện tích lúa trong khung lịch thời vụ chỉ đạo. 

Các hộ gia đình đã chủ động huy động nhân lực ra đồng cấy lúa vụ Mùa 

Theo kế hoạch vụ Mùa 2020, huyện Lâm Bình gieo cấy 1.450 ha lúa, trong đó  chủ yếu là cây giống lúa thuần ngắn ngày. Trong vụ Mùa này, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình cấy lúa kết hợp thả cả chép ruộng tại các xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Thổ Bình. Đồng thời, triển khai thực hiện cấy thí điểm 3,5 ha các giống lúa mới như: MHC2, VNL20, TBR225, TBR279 ở các xã Lăng Can, Khuôn Hà. Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Mùa, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện máy móc ra đồng làm đất, cấy lúa vụ Mùa theo khung lịch thời vụ.  Đến nay, trên địa bàn toàn huyện có xã Thổ Bình đã thực hiện cấy xong 100% diện tích lúa và đang thực hiện các biện pháp chăm sóc, các xã còn lại hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. 

Cùng với việc tập trung chỉ đạo các địa phương gieo cấy lúa mùa, đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, các Ngành chuyên môn của huyện tiếp tục phối hợp với Ban quản lý công trình thủy lợi các xã tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi. Đồng thời, vận động các thôn bản, hộ nông dân thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất và chủ động phòng chống ngập úng khi có mưa lũ xảy ra.

Thúy Phượng - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục