Hội Nông dân xã Phúc Yên khuyến khích hội viên phát triển kinh tế

Phúc Yên là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của người dân phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, phát huy vai trò của mình, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động hội viên và nông dân tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, gia đình ông Quan Văn Tình ở thôn Bản Bon, xã Phúc Yên luôn duy trì có hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, nuôi gà, vịt địa phương kết hợp nấu rượu thóc men lá để tăng thu nhập. Hiện nay, gia đình ông Tình đang chăn nuôi 3 con lợn nái, trong năm 2020, mỗi một con lợn sinh sản được 2 lứa, với mỗi lứa hơn chục con, đã cho gia đình thu nhập hơn 40 triệu đồng từ việc bán lợn con. Ngoài ra, ông còn có thêm thu nhập hơn 10 triệu đồng từ việc nấu rượu thóc men lá để bán cho các hộ ở trong và ngoài xã hoặc đưa về dưới xuôi tiêu thụ.Cùng với đó, tich cực chăn nuôi gà, vịt, cá, để cải thiện bữa ăn và giảm chi phí sinh hoạt trong gia đình. Ngoài chăn nuôi giỏi, gia đình ông Tình còn là hộ đi đầu ở thôn Bản Bon trong việc phát triển kinh tế rừng, với 5 ha keo, luôn được chăm sóc tốt, hứa hẹn sẽ cho gia đình thu nhập cao trong vài năm tới đây. 

Mô hình chăn nuôi lợn đen sinh sản của hội viên nông dân Quan Văn Tình ở thôn Bản Bon, xã Phúc Yên

Hội Nông dân xã Phúc Yên hiện có 535 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 6 chi hội thôn bản. Bằng các nguồn vốn vay của Ngân hàng, các chương trình, dự án của tổ chức hội và thông qua các buổi tập huấn, cũng như tuyên truyền về phương thức sản xuất chăn nuôi tại các buổi sinh hoạt chi hội nông dân, đặc biệt là có sự chủ động trong việc học hỏi các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Đến nay, Hội Nông dân xã Phúc Yên có 240 hộ/535 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, có 4 hộ đạt SXKD giỏi cấp tỉnh, 18 hộ đạt cấp huyện, 218 hộ cấp cơ sở, phát triển kinh tế ở các lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ. Trong năm 2020, Hội có 35 hộ hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo. 

Để tiếp tục vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Thời gian tới Hội Nông dân xã Phúc Yên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, cũng như sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Đồng thời, chủ động phối hợp tập huấn, tư vấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và lựa chọn những mô hình tốt, cách làm hay phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương cho hội viên,  qua đó góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả Chương trình giảm nghèo và chung tay xây dựng xã Phúc Yên ngày thêm đổi mới.  

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục