Hiệu quả sản xuất vụ Đông ở xãThổ Bình.

Những ngày này bà con nông dân xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đang rất vui mừng phấn khởi vì đã có một vụ Đông thắng lợi. Đây cũng chính là động lực khích lệ tinh thần bà con tiếp tục thi đua lao động sản xuất có hiệu quả ở những vụ tiếp theo.

Cùng với các hộ nông dân trong xã Thổ Bình, những ngày này gia đình bà Ma Thị Đan ở thôn Bản Piát đang tập trung thu hoạch 2.000 mét vuông diện tích cây ngô vụ Đông, để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân 2020 theo đúng khung lịch thời vụ. Đối với gia đình bà Đan, việc trồng cây vụ Đông đã được coi là vụ sản xuất chính trong năm, bởi hiệu quả kinh tế từ cây màu vụ Đông đem lại cũng không kém so với vụ Xuân và vụ Mùa. Vụ Đông năm 2019, nhờ áp dụng đúng khung lịch thời vụ và thực hiện các biện pháp chăm sóc cây trồng theo sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên các loại cây màu vụ Đông của gia đình bà luôn phát triển tốt, giúp gia đình có thêm nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi và có thêm thu nhập từ trồng cây vụ Đông. 

Ngô vụ Đông sau khi thu hoạch thường được gia đình bà Ma Thị Đan thôn Bản Piát, xã Thổ Bình lấy về nghiền, ủ làm thức ăn cho vật nuôi  

Thổ Bình là xã luôn đi đầu trong phong trào trồng cây vụ Đông ở huyện Lâm Bình, vụ Đông 2019, xã Thổ Bình đã trồng được 188 ha cây ngô vụ Đông, 3 ha cây ngô làm thức ăn cho gia súc và cây rau, đậu các loại. Nhờ được trồng đúng khung lịch thời vụ và được chăm sóc theo đúng kỹ thuật nên cây trồng vụ Đông ở xã Thổ Bình năm nay phát triển rất tốt, nhất là đối với cây ngô. Có được kết quả như vậy, là do xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng các loại giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, cơ cấu mùa vụ nên bà con đã có sự chủ động trong việc bố trí trồng được cả 3 vụ trong năm. Để kịp thời giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2020, hiện nay bà con nông dân xã Thổ Bình đang tích cực ra đồng thu hoạch các loại cây màu vụ Đông. Năm nay, tất cả các loại cây trồng vụ Đông đều được bà con tận dụng hết để chế biến làm thức ăn cho gia súc. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp xã duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm những năm trở lại đây, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Tiếp tục có được một mùa vụ thắng lợi trong năm, bà con nông dân xã thổ Bình ai nấy đều vui mừng phấn khởi, đồng thời không quên nhắc nhở nhau bước sang năm mới 2020 sẽ tiếp tục thi đua lao động sản xuất để có những mùa vụ bội thu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục