Đảng bộ xã Khuôn Hà lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

Những năm qua, cùng với chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, Đảng bộ xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình đã tăng cường lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Qua đó, từng bước nâng cao mức sống của nhân dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Đảng ủy xã Khuôn Hà đã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường. Nhờ được tập huấn chuyển giao KHKT và học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình bà Quan Thị Hoa ở thôn Ka Nò, xã Khuôn Hà đã tìm được hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế của gia đình. Hiện nay, gia đình bà đang chăn nuôi 800 con chim cút, gần 40 con gà mái đẻ trứng, trồng 1.800 m2 cây bò khai. Ươm giống cây chè Đại để bán qua mạng xã hội Facebook, Zalo, đây là loại cây lấy lá làm thức ăn trong chăn nuôi. Với cách làm này, bà Hoa đã có việc làm và có thêm thu nhập ổn định ngay tại địa phương. 

Gia đình bà Quan Thị Hoa ở thôn Ka Nò, xã Khuôn Hà tập trung phát triển cây rau Bò khai

Đảng bộ xã Khuôn Hà hiện có 277 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc; trong đó, 10 chi bộ thôn bản, 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ Trạm Y tế. Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực vừa là mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, Đảng bộ xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên hằng tháng về dự sinh hoạt cùng các chi bộ thôn bản để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất, thâm canh tăng vụ; xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp - thương mại và dịch vụ... Hiện nay, trên địa bàn xã đã có các mô hình phát triển kinh tế như: Chăn nuôi gà, vịt của gia đình ông Lương Thanh Lợi, thôn Nà Vàng; ông Vi Văn Thăng thôn Nà Hu; mô hình chăn nuôi tổng hợp trâu, vịt, cá của gia đình bà Ma Thị Xuyến, thôn Hợp Thành, có 4 hộ gia đình làm dịch vụ du lịch Homesay tại thôn Nà Muông… Đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Có thể nói, trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành tích cực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xã Khuôn Hà đã đạt được những kết quả quan trọng. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục