Bình An với công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình An đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Nghe theo tiếng gọi của Đảng đến năm 1968 ông Ma Công Tứ, thôn Tân Hoa đã hăng hái lên đường tham gia quân ngũ bảo vệ Tổ quốc. Hơn 9 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam với đầy dẫy bom đạn và chất độc màu da cam do quân đội Mỹ thả xuống. Trong quá trình chiến đấu ông đã bị thương và nhiếm chất độc da cam Đioxin làm suy giảm sức khỏe từ 65 đến 80%. Đến năm 1977 ông được xuất ngũ trở về địa phương, do sức khỏe yếu, không làm được công việc nặng. Mặc dù đã rất cố gắng trong phát triển kinh tế gia đình, nhưng do thiếu vốn đầu tư nên đời sống vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 2014 được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình ông đã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với số triền 70 triệu đồng, sau khi được vay vốn ông đã vận động các thành viên trong gia đình đầu tư vào đào ao nuôi cá, nuôi ếch và đầu tư vào nuôi thêm trâu vỗ béo… Với việc được tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng sự cần cù chịu khó của bản thân ông và các thành viên trong gia đình đến năm 2018 gia đình ông đã thoát khỏi diện hộ nghèo.  

      

Mô hình chăn nuôi ếch của gia đình ông Ma Công Tứ (áo trắng), người bị nhiễm chất độc da cam ở thôn Tân Hoa, xã Bình An

Xã Bình An hiện có 10 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, có 07 gia đình liệt sỹ; có 01 thương binh và 02 người bị nhiễm chất độc da cam. Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Bình An luôn quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công. Bên cạnh đó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung mới ban hành liên quan đến đối tượng chính sách, người có công với cánh mạng; thực hiện chi trả đúng, đủ, chu đáo, kịp thời, chính xác chế độ cho người có công. Hàng năm UBMTTQ xã đã tổ chức phát động đến các tổ chức và cá nhân trong và ngoài xã quyên góp xây dựng Qũy “ Đền ơn đáp nghĩa” để kịp thời thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công trong dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 và trong dịp Lễ, Tết... Cùng với đó, xã còn phân công cán bộ lãnh đạo xã đi thăm, trao tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội gia đình ông Tứ đã đầu tư vào phát triển kinh tế mô hình trang trại đã giúp gia đình vươn lên thoát nghèo, có cuộc sông ổn định 

Chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cánh mạng là việc làm thường xuyên và đó là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mác đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp.

                                             

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục