Bình An tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân

Để cây trồng vụ Xuân sinh trưởng, phát triển tốt, cùng với các địa phương trên địa bàn huyện, những ngày này bà con nông dân xã Bình An đang tập trung ra đồng chăm sóc các loại cây trồng vụ Xuân 2022, với mục tiêu phấn đấu đạt được cả năng suất và sản lượng lương thực đã đề ra.

Vụ Xuân năm 2022, gia đình bà Ma Thị Ruy, thôn Tống Pu, xã Bình An gieo cấy 700 mét vuông lúa, 300 mét vuông ngô và 400 mét vuông lạc. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, rét đậm, rét hại kéo dài ngày, các loại cây trồng vụ Xuân của gia đình bà và các hộ trong thôn đều bị ảnh hưởng, sinh trưởng, phát triển chậm. Những ngày này khi thời tiết ấm lên, gia đình bà đã tích cực ra đồng chăm sóc, dặm lại, bón phân, làm cỏ cho cây lúa, lạc và ngô với mong muốn các loại cây trồng sẽ sớm phát triển tốt và đạt được năng suất khi thu hoạch. 

Nông dân xã Bình An tập trung chăm sóc các cây trồng vụ Xuân

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và thôn bản, đặc biệt là có sự cố gắng nỗ lực của bà con nông dân, xã Bình An đã gieo trồng đạt 100% diện tích các loại cây trồng vụ Xuân là 201 ha, trong đó cây lúa 103,7 ha; cây ngô 34,3 ha; cây lạc 63 ha. Nét mới trong sản xuất vụ Xuân ở Bình An năm nay là xã đã có 19 hộ gia đình ở các thôn Tống Pu, Phiêng Luông mạnh dạn, đi đầu trồng thử nghiệm giống lúa Đông A1 và Khẩu Mang, với tổng diện tích hơn 2,3 ha. Ngoài ra, bà con cũng đã quan tâm, chú trọng hơn đến việc chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ để cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Để các loại cây trồng vụ Xuân sinh trưởng, phát triển tốt trong điều kiện khí hậu, thời tiết có nhiều bất lợi, xã Bình An đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện phụ trách địa bàn đến các thôn bản tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc, bón phân, làm cỏ và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại theo nguyên tắc 4 đúng, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do sâu bệnh hay thời tiết gây ra và làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng vụ Xuân. 

Vụ Xuân này xã Bình An trồng thử nghiệm 2 mô hình giồng lúa Đông A1 và Khẩu Mang, với tổng diện tích hơn 2,3 ha

Mặc dù điều kiện thời tiết đầu vụ Xuân không thuận lợi do rét đậm, rét hại kéo dài ngày nhưng với sự hướng dẫn kịp thời của cán bộ khuyến nông, cùng với sự chủ động trong các biện pháp chăm sóc cây trồng của bà con nông dân. Đến nay, tất cả các loại cây trồng vụ Xuân ở xã Bình An đã và đang bắt đầu sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn sẽ giúp bà con nông dân có được một mùa vụ đạt được cả năng suất và sản lượng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục