Xã Thượng Lâm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch covid-19 vừa phát triển kinh tế du lịch

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc phát triển kinh tế từ du lịch ở xã Thượng Lâm đã gặp phải không ít khó khăn. Do vậy, để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid- 19, vừa phát triển kinh tế từ du lịch, ngay từ đầu năm 2021, các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch ở đây đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả, góp phần thu hút nhiều du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Hỏa Đức Phủ, chủ cơ sở dịch vụ Homestay A Phủ và một số hộ ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm đã có nguồn thu nhập cao từ việc phát triển du lịch. Đặc biệt, đã góp phần cùng địa phương giải quyết tốt công ăn việc làm cho nhiều lao động, với mức thu nhập ổn định. Từ cuối năm 2020, đầu năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, để chủ động phòng chống dịch có hiệu quả, những du khách đến với gia đình ông đều đã được tìm hiểu kỹ thông tin ngay từ khi liên hệ đặt lịch, cũng như thực hiện khai báo y tế đầy đủ với cơ sở y tế gần nhất tại địa phương. Bên cạnh đó, ông Phổ cũng thường xuyên lau chùi, vệ sinh nhà ở, phòng nghỉ của khách và khuôn viên gia đình sạch sẽ, đặc biệt chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế để phục vụ du khách.

Ông Hỏa Đức Phủ, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế để phục vụ du khách.

Là địa phương có tiềm năng thế mạnh về phát triển kinh tế du lịch, những năm qua nhiều hộ gia đình ở xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã bắt tay vào làm dịch vụ du lịch Homestay, từ đó góp phần giải quyết công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập. Đến nay, trên địa bàn xã Thượng Lâm có 13 hộ gia đình làm dịch vụ du lịch Homestay, tập trung ở các thôn Nà Tông, Nà Đông và Nà Thuôn. Để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế du lịch, xã Thượng Lâm đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, đồng thời tạm hoãn đối với du khách ở những vùng có dịch hoặc đi qua vùng dịch, nhằm hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân địa phương. Cùng với đó, xã tiếp tục khuyến khích các hộ gia đình chú trọng chỉnh trang, khuôn viên nhà ở nhằm tạo cảnh quan sạch - xanh - đẹp, ấn tượng với du khách. Đối với những hộ không làm dịch vụ du lịch Homestay, tập trung phát triển sản xuất, chăn nuôi các loại cây, con là đặc sản của địa phương để bán cho du khách làm quà, góp phấn tăng thêm thu nhập.

Homestay A Phủ, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm

Nhờ chủ động thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế nói chung, kinh tế từ du lịch nói riêng, từ đầu năm 2021 đến nay xã Thượng Lâm đã thu hút được nhiều đoàn du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Đây là một trong những tín hiệu vui, hứa hẹn sẽ cho ngành du lịch của xã có những khởi sắc hơn năm 2020. Qua đó, tạo động lực để xã Thượng Lâm tiếp tục nhân rộng mô hình này đối với những hộ gia đình có điều kiện, lợi thế về phát triển du lịch, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục