Xã Thổ Bình chú trọng phát triển du lịch cộng đồng Homestay

Phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương có điều kiện về bản sắc văn hóa, vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, con người thân thiện, giàu lòng mến khách. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Thổ Bình đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn một số hộ gia đình trên địa bàn phát triển loại hình dịch vụ du lịch Homestay. Bước đầu đã có khởi sắc, giúp người dân có thêm công ăn việc làm và thu nhập.

Gia đình ông Ma Duy Phổ là một trong 3 hộ gia đình trong thôn được xã Thổ Bình lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ du lịch Homestay. Thời gian qua, ông Phổ đã được xã tạo điều kiện cho đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các hộ gia đình làm dịch vụ Homestay ở xã Thượng Lâm và các huyện của tỉnh Hà Giang. Sau các đợt thăm quan, học tập, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư, chỉnh trang lại khuôn viên, nhà ở phù hợp, đồng thời sưu tầm lại một số đồ lưu niệm được ông, cha để lại làm trưng bày cho khách thăm quan, tìm hiểu. Mặc dù mới đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2020 đến nay, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng gia đình ông Phổ cũng đã đón được trên 100 lượt khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau. Đây là một tín hiệu đáng mừng đã thúc đẩy gia đình ông tiếp tục mở rộng loại hình du lịch này để phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Gia đình ông Ma Duy Phổ, thôn Nà Mỵ, xã Thổ Bình đã đủ điều kiện đón khách du lịch

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thổ Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Để đạt được mục tiêu này, ngay sau Đại hội Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề thực hiện. Theo đó, xã đã lựa chọn các thôn Nà Mỵ, Nà Bó và 3 hộ gia đình thực hiện thí điểm làm trước. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc trên địa bàn thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên sạch - xanh - đẹp- an toàn. Đặc biệt, tăng cường công tác  quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người xã Thổ Bình, cũng như khai thác triệt để các điểm có thể làm du lịch hiện có trên địa bàn xã để thu hút du khách như: các cánh đồng lúa, hang động, thác Tát Trầu ở thôn Nà Mỵ, Đồi chè san Khau Mút, xây dựng điểm check-in ở một số nơi có phong cảnh đẹp. Cùng với đó, xã khuyến khích người dân tiếp tục phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa về tiếng nói, trang phục, văn hóa của đồng bào dân tộc Dao và dân tộc Tày.

Bản sắc văn hóa dân tộc Dao ở xã Thổ Bình vẫn được gìn giữ và phát huy

Thác Tát Trầu ở thôn Nà Mỵ - Một điểm đến hấp dẫn du khách của xã Thổ Bình

Để du lịch Homestay ở xã Thổ Bình thực sự có bước phát triển, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, hiện nay xã đang khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình có lợi thế đầu tư, khai thác, quảng bá tiềm năng phát triển du lịch ở địa phương. Qua đó, góp phần cùng với cả huyện đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục