Tọa đàm du lịch Lâm Bình tiềm năng thực trạng và giải pháp

Với mong muốn thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, ngày 24/10/2020, UBND huyện Lâm Bình đã phối hợp với Việt Nam DMC Product (thuộc Câu lạc bộ Du lịch Thủ Đô - Cap Tour) tổ chức Tọa đàm “Du lịch Lâm Bình tiềm năng, thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh buổi làm việc

Dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Ban quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang;  về phía huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí là Ủy viên BTV Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn của huyện. Đại diện trên 40 doanh nghiệp lữ hành inbound đi tour trong nước; lãnh đạo UBND các xã cùng một số hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương.

Một số hình ảnh khảo sát tại Lâm Bình

Sau 2 ngày làm việc tại Lâm Bình Đoàn FAMTRIP đã tiến hành khảo sát tại các xã: Hồng Quang, Thượng Lâm, Khuôn Hà để tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi đây; tham quan Hồ Sinh thái  Na Hang - Lâm Bình  bằng thuyền du lịch, chèo thuyền kayak, đi bộ trecking rừng, thăm thác, khám phá hang động và nghề dệt thổ cẩm…

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết: Huyện Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang. Mặc dù, còn nhiều khó khăn, nhưng Lâm Bình được thiên nhiên ưu ái nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú: Có độ che phủ rừng đạt trên 80%; rừng nguyên sinh với những cây nghiến cổ thụ; có những dãy núi đá vôi trùng điệp; Hồ Sinh thái Na Hang – Lâm Bình rộng trên 8.000 ha, với những thác nước kỳ vĩ như; Thác Nặm Me, thác Khuổi Nhi, thác Khuổi Súng... Đây là những tiềm năng để Lâm Bình phát triển du lịch sinh thái, du lịch khám phá, du lịch cộng đồng homestay... Năm 2016, huyện Lâm Bình bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại 4 điểm, với 16 hộ dân tham gia làm homestay, đến nay đã có 24 hộ làm homestay. Năm 2019, du lịch Lâm Bình thu hút hơn 120.000 lượt khách. Đây là con số còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Hạ tầng tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, khảo cổ chưa được đầu tư xây dựng; giao thông kết nối các tua, tuyến chưa đồng bộ; kỹ năng làm du lịch của người dân còn ở mức độ thấp nên khó khăn cho việc tiếp cận, giao lưu, đặc biệt là với khách du lịch nước ngoài...

Tại buổi Tọa đàm, đại diện chủ các homestay và người làm du lịch tại huyện Lâm Bình mong muốn được cơ quan quản lý nhà nước tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn, rút kinh nghiệm cho họ vì đa phần người làm du lịch tại Lâm Bình là nông dân, xuất phát điểm không có kỹ năng, ngoại ngữ. Đồng thời, hỗ trợ các hộ làm homestay chỉnh trang, nâng cấp đường đi vào cơ sở lưu trú, khu du lịch để hấp dẫn du khách. Mặt khác, người làm du lịch Lâm Bình cũng mong muốn được các doanh nghiệp lữ hành giúp đỡ, điều tiết khách đến địa phương nhiều hơn, thường xuyên hơn; liên kết, quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng của du lịch Lâm Bình đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế để du lịch Lâm Bình phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Cũng tại buổi tọa đàm, bà Vân Anh, Chủ tịch HĐQT Falamingo Redtour khẳng định: “Lâm Bình có nhiều lợi thế phát triển du lịch, tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành còn thiếu quá nhiều thông tin về du lịch Lâm Bình nói riêng, Tuyên Quang nói chung. Do đó, huyện cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, đặc biệt những thông tin về điểm đến, trải nghiệm, sản phẩm độc đáo”.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Điều hành Vietrantour đề xuất địa phương có slogan nhận diện thương hiệu du lịch, để nhắc đến là mọi người đều nghĩ ngay đến du lịch Lâm Bình. Ngoài ra, ở đây còn giữ được vẻ đẹp rất nguyên sơ, nên phát triển thêm tour trải nghiệm bằng xe đạp, xe máy hay tour 1 ngày làm nông dân, tour chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, tạo thêm điểm hấp dẫn của du lịch Lâm Bình so với các địa phương lân cận.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel cho rằng: “Huyện Lâm Bình cần có quy hoạch để phát triển du lịch bền vững, đặt yếu tố bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường lên hàng đầu. Đặc biệt lưu ý bảo tồn những giá trị văn hóa bản địa nguyên gốc để những giá trị ấy được thăng hoa. Bên cạnh phát triển homestay, thì chính quyền địa phương cũng cần dành quỹ đất có địa thế đẹp để mời gọi các nhà đầu tư mở resort 5 sao phục vụ khách cao cấp hay khách sạn 3 sao phục vụ du khách.

Phát biểu kết luật tại buổi tọa đàm; đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, đã cảm ơn những gợi ý, đóng góp, chia sẻ của các doanh nghiệp lữ hành. Đồng chí khẳng định sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến để định hướng, đồng hành cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển du lịch Lâm Bình bền vững, hiệu quả.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục