Thượng Lâm tổ chức Hội chùa Phúc Lâm gắn với Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc Xuân Kỷ Hợi 2019

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Thượng Lâm năm 2019. Sáng ngày 17/2 tức ngày 13 tháng Giêng năm Kỷ hợi, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thượng Lâm phối hợp với chùa Phúc Lâm đã tổ chức khai Hội chùa Phúc Lâm. Đây là năm đầu tiên xã Thượng Lâm tổ chức Hội chùa Phúc Lâm nhưng ngay sau Lễ khai Hội nhà chùa đã đón hằng trăm lượt nhân dân và du khách gần xa đến lễ chùa.

Từ lâu, Thượng Lâm đã được nhiều người biết đến với cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú, mỗi tên đất, tên làng của Thượng Lâm đều gắn với những huyền thoại và những dấu tích lịch sử. Dưới thời nhà Trần, đồng bào các dân tộc ở đây đã cho xây dựng ngôi chùa cổ Phúc Lâm tự. Chùa Phúc Lâm tọa lạc tại thôn Nà Tông xã Thượng Lâm huyện Lâm Bình là nơi ẩn chứa các dấu tích của một nền văn hoá đời tự, được toạ lạc trên một khu đất cao, rộng, thoáng đãng và bằng phẳng dưới chân núi Chùa. Khuôn viên chùa nằm trên gò đất rộng khoảng 600m2, nền móng có hình chữ Đinh gồm hai đơn nguyên kiến trúc là toà Tiền đường và toà Thượng điện. Chùa Phúc Lâm ngoài thờ phật còn thờ các vị thần bản địa, gắn bó trực tiếp với cuộc sống thường ngày của bà con nơi đây. Đây cũng là nét sinh hoạt tín ngưỡng độc đáo của ngôi chùa ở vùng cao. Những năm trước đây, chùa Phúc Lâm được bà con nhân dân trong vùng dựng lên trên nền đất cũ theo hướng Tây Nam, xung quanh được bao bọc bởi dãy nũi Thượng Lâm trùng điệp gắn với nhiều huyền thoại. Các pho tượng ở đây mang nhiều nét đặc trưng của cư dân văn hoá vùng cao. Theo các nhà khảo cổ thì các pho tượng này có niên đại khoảng thế kỷ XIV, là một trong số ít tượng thờ ở vùng núi phía Bắc có niên đại sớm. Việc phát hiện dấu tích của ngôi chùa cổ trên vùng đất của huyện Lâm Bình có ý nghĩa và giá trị khoa học rất lớn. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và triển khai công tác thám sát, khai quật khu di chỉ, qua đó góp phần làm sáng tỏ những giá trị có ý nghĩa về mặt lịch sử cách ngày nay hàng trăm năm... Ngoài các hiện vật mà Bảo tàng Tuyên Quang phát hiện, một số hiện vật gắn liền với dấu tích ngôi chùa cổ vẫn đang được đồng bào ở xã Thượng Lâm gìn giữ như những báu vật. Trong đó, có hơn một chục bức tượng thờ cùng các hiện vật có giá trị khác. Đây là những hiện vật đã tồn tại hàng trăm năm nay, được sáng tạo từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân dân gian.

Nhân dân đến làm lễ cầu an, cầu phúc trong ngày khai hội chùa Phúc Lâm ( ngày 13 tháng Giêng)

Năm 2009, Bộ Văn hoá, thể thao và Du lịch đã xếp hạng chùa Phúc Lâm trở thành Di tích quốc gia. Đây là niềm tự hào và cũng đặt ra cho chính quyền và nhân dân địa phương trách nhiệm trong việc gìn gữi và bảo tồn di tích văn hoá cấp Quốc gia đối với chùa Phúc Lâm. Năm 2012, UBND huyện Lâm Bình đã triển khai thực hiện dự án công trình tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị truyền thống chùa Phúc Lâm. Theo đó, chùa được dựng bằng gỗ ở chính vị trí chính giữa toà Tam bảo của ngôi chùa xưa, kiến trúc hình chữ Nhất theo phong cách kiến trúc cổ Việt Nam. Việc tồn tại ngôi chùa Phúc Lâm qua nhiều thế kỷ, chứng tỏ rằng, dưới triều đại nhà Trần, kinh tế, văn hoá ở mảnh đất này đã rất phát triển và đã có sự giao thoa về phương diện văn hóa giữa đồng bào dân tộc Tày miền núi với các địa phương khác trong cả nước.

Những pho tượng phật tại chùa Phúc Lâm

Năm 2013, công trình tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị truyền thống chùa Phúc Lâm được hoàn thiện và ngôi chùa cổ Phúc Lâm đã trở thành điểm du lịch tâm linh của đông đảo du khách gần xa. Hằng năm cứ vào dịp tháng Giêng đầu năm mới nhân dân trong huyện và du khách thập phương đã tập trung đi lễ ở chùa Phúc Lâm. Để đảm bảo sự tôn nghiêm của ngôi chùa và đảm bảo an ninh trật tự cũng như các quy định nơi cửa phật, năm nay Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thượng Lâm đã đứng ra tổ chức Hội chùa Phúc Lâm gắn với Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Thượng Lâm năm 2019. Trong đó, Hội chùa Phúc Lâm được tổ chức từ ngày 13  đến ngày 15 tháng Giêng. Mặc dù năm nay là năm đầu tiên xã Thượng Lâm tổ chức Hội chùa Phúc Lâm nhưng từ sáng sớm nhân dân trong huyện đã tập trung về làm lễ để cầu an, cầu phúc cho bản thân và gia đình.  

Quang cảnh chùa Phúc Lâm trong ngày khai hội

 Với việc cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm phối hợp với nhà chùa tổ chức Hội chùa Phúc Lâm gắn với Lễ hội Lồng tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Thượng Lâm năm 2019 là một hoạt động  không chỉ góp phần để phát huy tối đa giá trị của di tích chùa cổ Phúc Lâm mà còn giữ gìn và bảo tồn được nguyên vẹn nét đẹp văn hóa - lịch sử của người dân nơi đây. Qua đó, góp phần quảng bá đưa du lịch tâm linh gắn với du lịch sinh thái tạo thành một hướng đi mới trong phát triển kinh tế du lịch ở xã Thượng Lâm nói riêng, huyện Lâm Bình nói chung.

                         

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục