Thượng Lâm khuyến khích người dân phát triển Du lịch công đồng Homestay.

Là mảnh đất có tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ gia đình đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng Homestay. Qua đó, đã góp phần tạo công ăn việc làm ổn định và nâng cao mức thu nhập cho nhiều hộ dân ở địa phương.

Trên địa bàn xã Thượng Lâm hiện có 11 hộ gia đình làm dịch vụ du lịch Homestay, tập trung ở các thôn Nà Đông, Bản Chợ, Nà Tông. Để duy trì và phát huy hiệu quả loại hình dịch vụ du lịch, thời gian qua các hộ gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã tạo điều kiện cho vay vốn để xây dựng, cải tạo, chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp, đặc biệt là được tham gia các lớp học nghề, tập huấn làm kỹ năng du lịch để phục vụ khách du lịch được tốt hơn. Để chuẩn bị tốt các điều kiện đón khách du lịch đến thăm quan, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới và các Lễ hội đầu xuân, tạo điểm nhấn cho khách du lịch checkin khi đến địa phương, một số hộ gia đình còn chỉnh trang khuôn viên cảnh quan sạch, đẹp, đầu tư đóng thêm thuyền, phục vụ du khách tham quan thắng cảnh vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. 

Một số hộ gia đình ở xã Thượng Lâm đã mạnh dạn, đầu tư thêm thuyền để phục vụ khách du lịch thăm quan vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang

Thượng Lâm là mảnh đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó, nổi bật có ngôi Chùa cổ Phúc Lâm nằm ở thôn Nà Tông, được xây dựng từ thời nhà Trần, vào khoảng thế kỷ XIII - XIV. Danh thắng Cọc vài trên vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, 99 ngọn núi được ví như “Hạ Long cạn giữa đại ngàn”. Không chỉ nổi tiếng bởi thiên nhiên đã ưu ái, ban tặng cho nơi đây có phong cảnh nên thơ, hữu tình mà Thượng Lâm còn là nơi lưu giữ được những giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của dân tộc như: hát then, cọi, nghề dệt thổ cẩm, cơm lam, thịt chua… Đây là những điều kiện để xã khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch cộng đồng Homestay trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, để du lịch ở địa phương từng bước phát triển, thu hút du khách thì xã Thượng Lâm còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân cùng chung tay làm du lịch theo phương châm, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, mỗi nhà dân là một nhà nghỉ cộng đồng, để du khách có thể lựa chọn, tìm hiểu các giá trị văn hoá truyền thống, các phong tục lễ nghi của đồng bào địa phương. Ngoài ra, xã cũng thường xuyên duy trì, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao để góp phần quảng bá hoạt động loại hình dịch vụ du lịch này. 

Có thể nói, du lịch của huyện Lâm Bình nói chung, xã Thượng Lâm nói riêng hiện đang từng bước phát triển và đã thu hút được khá đông nhân dân và du khách gần xa đến thăm quan, trải nghiệm. Qua đó, đã góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổ định cho nhiều hộ gia đình trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục