Thượng Lâm đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch cộng đồng Homestay

Với tiềm năng du lịch phong phú, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã chú trọng đến việc phát huy lợi thế của các điểm du lịch sinh thái tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương để phát triển du lịch. Bước sang năm 2019 trên địa bàn xã Thượng Lâm đã có thêm một số doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư vào làm du lịch cộng đồng Homestay.

Thời gian gần đây số lượng khách du lịch đến với Lâm Bình ngày càng đông, ngoài 6 hộ làm du lịch cộng đồng Homestay ở thôn Nà Tông và thôn Nà Đông thì hiện nay trên địa bàn xã Thượng Lâm đã có thêm một số doanh nghiệp, Hợp tác xã và hộ gia đình đầu tư vào làm du lịch. Qua đó đã từng bước đưa phong trào phát triển kinh tế du lịch ở xã Thượng Lâm ngày càng trở nên sôi nổi với nhiều dịch vụ và sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch của địa phương rất phong phú, bắt đầu từ cuối năm 2018 Hợp tác xã thanh niên Thượng Lâm đã quyết định đầu tư vào làm du lịch. Quy mô đầu tư phát triển du lịch của HTX là xây dựng cơ sở Homestay gắn với không gian văn hoá dân tộc Tày như: Nhà sàn, khu trưng bày các vật dụng, công cụ lao động, trang phục dân tộc Tày; các dịch vụ nghỉ dưỡng, ẩm thực, du lịch lòng hồ,…  Hiện nay HTX đã xây dựng xong khu nhà sàn và đang tập trung hoàn thành một số hạng mục phụ trợ để đón khách trong mùa hè này.

Khu nhà sàn homestay của HTX Thanh niên Thượng Lâm đang trong quá trình hoàn thiên các hạng mục

Cũng như HTX Thanh niên Thượng Lâm, hộ gia đình anh Hỏa Đức Phủ ở thôn Nà Tông, đây là địa điểm rất thuận lợi để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng nhưng do thiếu vốn nên anh chưa thể đầu tư làm du lịch được. Vừa qua gia đình anh đã phối hợp cùng một số người bạn đầu tư vào làm du lịch cộng đồng homestay. Với lợi thế có nhà sàn và khuôn viên rộng nên ngoài dịch vụ ăn, nghỉ tại nhà sàn, anh còn đầu tư xây dựng thêm 8 phòng tắm xông hơi bằng bồn gỗ ngọc am và xây dựng thêm quầy bán cà phê phục vụ du khách. Ngoài ra, anh còn mở thêm dịch vụ câu cá đêm, dịch vụ massage… Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng trong dịp nghỉ lễ vừa qua gia đình anh đã tiếp đón trên 100 lượt khách đến nghỉ dưỡng.

Homestay A Phủ, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm

Đến nay trên địa bàn xã Thượng Lâm đã có 9 hộ gia đình và HTX đầu tư vào làm dịc vụ du lịch cộng đồng homestay. Với việc cả cộng đồng cùng bắt tay vào làm du lịch, tin rằng tiềm năng du lịch ở huyện Lâm Bình nói chung, xã Thượng Lâm nói riêng sẽ được khai thác có hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy triển kinh tế du lịch của địa phương ngày càng phát triển./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục