Phúc Yên tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2020 và kỷ niệm 10 năm thành lập huyện

Nhằm giữ gìn, khai thác tiêm năng du lịch do thiên nhiên ban tặng, hiện nay huyện Lâm Bình đang tăng cường chỉ đạo việc khôi phục và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn thông qua các hội thi văn nghệ, thể thao trong Ngày hội văn hóa các dân tộc do các xã tổ chức vào dịp cuối năm này.

Xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình có 3 dân tộc là Tày, Dao, Kinh cùng chung sống. Mặc dù, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, đường đến các thôn bản xa xôi, cách trở nhưng với nỗ lực gìn giữ nét đẹp truyền thống văn hóa các dân tộc, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Phúc Yên đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo sân chợi bổ ích cho nhân dân các dân tộc trong xã được giao lưu, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Cách trung tâm xã hơn 10 km, hai thôn Khau Cau, Nà Khậu có hai dân tộc Tày và Dao cùng sinh sống. Đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn nên phong trào phát triển văn nghệ, thể thao có phần còn hạn chế. Với mục đích tạo điều kiện cho người dân ở các thôn khó khăn được giao lưu phát triển phong trao văn nghệ, thể thao đặc biết là giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Các đoàn vận động viên, diễn viên tham gia các môn thi đấu tại ngày hội

Vừa qua tại hai thôn Khau Cau, Nà Khạu, UBND xã Phúc Yên đã tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2020, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Lâm Bình. Trong thời gian một ngày, đã diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao với các môn thi như: đẩy gậy, bắn nỏ, đánh yến, ném còn, kéo co, bóng chuyền hơi.

Một số hình ảnh các môn thi đấu thể thao

Với tinh thần giao lưu, trao đổi, học tập cùng phát triển, các thôn bản trong xã đã đưa các vận động viên đến tham gia thi đấu với tinh thần nhiệt tình, sôi nổi đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã, trong huyện đến xem và cổ vũ. Cùng với hoạt động văn nghệ, thể thao, nhân dân và du khách đến tham gia ngày hội còn được cùng nhau thưởng thức các món ăn mang hương vị truyền thống của các dân tộc vùng cao như: lẩu gà đồi, thịt lợn đen, rau gỉao cổ lam, rượụ ngô men lá… Buổi tối là chương trình công diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày, Dao như: hát coi, hát then, hát Páo dung với nội dung ca ngợi Đảng, Bác hồ, quê hương đất nước… Đậy thực sự là hoạt động bổ ích, thiết thực giúp người dân ở xã Phúc Yên nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

Tại ngày hội các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương cũng được bày bán phục vụ du khách

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Bình xác định, cùng với giữ gìn, khai thác tiêm năng du lịch do thiên nhiên ban tặng thì huyện Lâm Bình cũng đang tăng cường chỉ đạo việc khôi phục và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng ở cơ sở. Để bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát triển, các địa phương đang tăng cường tổ chức các cuộc thi, hội thi, hôi diễn để các nghệ nhân và thế hệ trẻ được tham gia thi tài qua các trò chơi truyền thống của các dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức trong việc gìn giữ và phát huy  bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Từ việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao lan tỏa đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế du lịch ở địa phương.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được các đội văn nghệ ở các thôn bản và các trường học trong xã chuẩn bị khá công phu

Để bản sắc văn hóa các dân tôc trên địa bàn huyện Lâm Bình ngày càng phát triển và trường tồn đến thế hệ mai sau, và để du lịch của huyện trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Ngoài những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền  địa phương thì chính nhân dân các dân dân tộc trên địa bàn huyện cần tự nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc để thế hệ mai sau nhân lên lòng tự hào về những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục