Lâm Bình thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng Homestay

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, đến nay mô hình du lịch cộng đồng Homestay ở huyện vùng cao Lâm Bình đã và đang từng bước phát triển mạnh, thu hút nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng. Kinh doanh loại hình du lịch này đã từng bước góp phần giảm nghèo cho người dân và bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo đà cho du lịch từng bước phát triển bền vững.

Là hộ tiên phong trong phát triển loại hình du lịch cộng đồng Homestay ở huyện vùng cao Lâm Bình từ năm 2016, đến nay bình quân mỗi một tháng cơ sở Homestay Hoàng Tuấn của gia đình bà Triệu Thị Xướng ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm tiếp đón khoảng 200 lượt khách đến thăm quan trải nghiệm, đã giúp gia đình có nguồn thu hơn 30 triệu đồng/ tháng. Để đáp ứng nhu cầu thông tin cho du khách, các thành viên trong gia đình đã thành lập nhóm Facebook, Zalo để giao lưu trực tuyến, tương tác, chia sẻ thông tin những sản phẩm du lịch của gia đình và địa phương với khách du lịch. Cách làm này đã giúp gia đình bà kết nối được với khách một cách chính xác, nhanh nhạy, đầy đủ nhất, đồng thời giúp du khách được trải nghiệm những dịch vụ chất lượng như mong muốn. Hiện nay, gia đình bà Xướng đang chuẩn bị các điều kiện để đón gần 200 lượt khách vào dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5. 

Cơ sở Homestay Hoàng Tuấn ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch

 Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có 28 hộ gia đình làm du lịch Homestay, tập trung ở các xã Thượng Lâm, Thổ Bình, Lăng Can, Phúc Yên, Khuôn Hà. Doanh thu xã hội từ du lịch của huyện đã tăng từ 4 tỷ đồng năm 2015 lên 45,2 tỷ đồng năm 2020. Quý I, năm 2021 toàn huyện thu hút 5.000 lượt khách đến thăm quan du lịch, tổng doanh thu xã hội đạt trên 4 tỷ đồng. Đến nay, huyện có 3 sảm phẩm du lịch Homestay ở thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can; thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà và xã Thượng Lâm đạt tiêu chuẩn OCOP. Nhằm phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch, gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường. Đồng thời, mở nhiều lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch chuyên nghiệp, bài bản và tạo điều kiện cho các hộ đi thực tế thăm quan, học tập kinh nghiệm ở những huyện có mô hình du lịch Homestay. Khuyến khích các hộ có điều kiện về tiềm năng, thế mạnh để nhân rộng mô hình du lịch Homestay.  

Bằng nhiều giải pháp để kích cầu du lịch Homestay phát triển, huyện Lâm Bình đã và đang thu hút nhiều lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm

Để du lịch của huyện từng bước phát triển bền vững, tới đây huyện Lâm Bình sẽ triển khai xây dựng các làng văn hóa du lịch ở những nơi có điều kiện như Làng văn hóa dân tộc Tày, thôn Nặm Đíp xã Lăng Can, thôn Nà Tông xã Thượng Lâm; Làng văn hóa dân tộc Pà Thẻn tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang. Tăng cường quảng bá, giới thiệu và kết nối tour du lịch lên Lâm Bình. Khôi phục, sản xuất các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục