Lâm Bình tập trung xây dựng thôn Bản Biến trở thành khu du lịch mang thương hiệu của huyện

Thôn Bản Biến nằm cách trung tâm xã Phúc Sơn khoảng 15 km. Toàn thôn có hơn 184 hộ với hơn 796 nhân khẩu, trong đó đồng bào là dân tộc Dao đỏ chiếm 88%. Với lợi thế là thôn có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có thác nước, có rừng nguyên sinh, hang động, đặc biệt là người dân nơi đây còn lưu giữ được những nét văn hoá truyền thống độc đáo của dân tộc Dao. Điều này được huyện Lâm Bình nhìn nhận và lựa chọn xây dựng thành khu du lịch mang thương hiệu riêng gắn với xây dựng nông thôn mới của huyện.

Thác lụa ở Bản Biến, Phúc Sơn

Chủ trương xây khu du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở thôn Bản Biến được cấp ủy, chính quyền xã Phúc Sơn, đặc biệt là người dân trong thôn Bản Biến hưởng ứng tích cực. Cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, một số hộ gia đình trong thôn đã tham gia làm du lịch cộng đồng, thông qua các hoạt động như cải tạo nhà ở, mua sắm thêm các trang thiết bị tối thiểu để phục vụ và đón khách du lịch tham quan, lưu trú. Ý thức làm đẹp cảnh quan chung của bản làng được nâng lên, các công trình vệ sinh mới đã được xây dựng, thay thế cho công trình vệ sinh không đảm bảo tiêu chuẩn; phong trào tìm hiểu, khôi phục truyền thống văn hoá dân tộc đã lôi cuốn sự tham gia của các lứa tuổi, tầng lớp nhân dân trong cộng đồng.

Cảnh quan tự nhiện ở khu du lịch Bản Biến

Với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng khu du lịch Bản Biến, xã Phúc Sơn  trở thành khu du lịch có thương hiệu thu hút du khách. Xây dựng từ 03 đến 05 hộ làm Homestay đủ điều kiện đón khách, mỗi hộ từ 10 đến 15 khách/ ngày đêm; thành lập từ 01 đến 02 đội văn nghệ hát các làn điệu truyền thống; 01 tổ hợp tác dệt thổ cẩm; 01 đội lưu động Homestay hỗ trợ, phục vụ khách. UBND huyện xã đã xây dựng kế hoạch, đưa ra mục tiêu thực hiện theo từng năm với những nội dung, công việc cụ thể.

Thung lũng Bản Biến sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa

Hiện nay các cơ quan chuyên môn của huyện đang tập trung mở các lớp tập huấn hướng dẫn người dân khôi phục các nghề  truyền thống của dân tộc Dao như: nghề thêu, dệt, đan lát, làm giấy bản, trạm bạc; duy trì hoạt động đội văn nghệ của thôn để phục vụ biểu diễn múa, hát cho du khách đến thăm quan. Tập huấn nấu ăn, làm hướng dẫn viên du lịch và vận động các hộ gia đình làm dịch vụ cho du khách tham gia trải nghiệm thực tế về lao động sản xuất; vận động các hộ gia đình trong thôn giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc truyền thống; tuyên truyền các hội gia đình di chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà... Kết nối điểm du lịch Bản Biến với các tua du lịch trong huyện và các huyện lân cận. 

Homestay Thẳm Ngần ở thôn Bản Biến đã sẵn sàng đón khách du lịch trong mùa hè này

Để xây dựng điểm du lịch thôn Bản Biến trở thành khu du lịch mang thương hiệu riêng của huyện sẽ còn có những khó khăn nhất định, song với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã và sự đồng thuận của nhân dân trong thôn nói riêng, nhân dân các dân tộc ở xã Phúc Sơn nói chung, chắc chắn thôn Bản Biến sẽ trở thành khu du lịch hâp dẫn, là điểm sáng trong phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới của huyện Lâm Bình.

Hà Khánh - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục