Lâm Bình phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Lâm Bình có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của 13 dân tộc thiểu số. Hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình rộng hơn 8.000 ha, thì huyện Lâm Bình có trên 4.000 ha diện tích mặt nước. Với những thắng cảnh hấp dẫn khác như: Động Song Long, thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, Nặm Me và hang Phia Vài… Qua đó cho thấy, tiềm năng phát triển du lịch của huyện rất lớn. Đặc biệt, huyện có khí hậu mát mẻ, dễ chịu trong các mùa, phù hợp cho du khách ghé thăm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm; sự đa dạng về nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc bản địa cũng tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách gần xa.

 Homestay Vượng Duy, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm (Lâm Bình)

Bà Vi Thị Duy, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm cho biết: Nhận thấy nhu cầu của khách du lịch đến với huyện Lâm Bình rất lớn, nhất là đối với loại hình du lịch trải nghiệm du lịch homestay. Từ ý tưởng đó, bà Duy đã quyết định đầu tư xây dựng khu du lịch Homestay Vượng Duy tại thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm; Tiếng lành đồn xa, với sự bài trí bắt mắt, cùng không gian nhẹ nhàng, homestay Duy Vượng đã được du khách truyền tai nhau, rồi dần dần nhiều khách du lịch đã tìm đến với mong muốn được lưu trú và hòa mình vào thiên nhiên, hoặc đơn giản chỉ để có một tấm hình “check in” thơ mộng làm kỷ niệm.

Một góc Hồ Sinh thái Na Hang - Lâm Bình

Còn với gia đình Anh Chẩu Văn Tụy, chủ Homestay Mai Tụy, thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà chia sẻ: Ban đầu, gia đình anh và nhiều hộ dân trong khu dân cư cũng chưa hiểu hết về du lịch cộng đồng homestay, được các cơ quan chuyên môn của huyện phổ biến, hướng dẫn chi tiết, sau hơn 4 năm hoạt động. Anh Tụy đã xây dựng quy định về việc tiếp đón du khách sao cho thật văn minh, lịch sự; vệ sinh môi trường sạch sẽ hay việc không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã làm thực phẩm, khai thác gỗ trái phép làm nhà... được phổ biến đến người dân. Hướng đến sản phẩm OCOP, homestay dần chuẩn hóa, hoàn thiện về quy chế, quy định với du khách và cộng đồng trong quá trình làm du lịch.

Một số Homestay đã mạnh dạn đầu tư cơ sở, hạ tầng

nhằm phục vụ du khách đến tham quan trải nghiệm

Mới đây huyện Lâm Bình đã có hai điểm du lịch Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can và Homestay Nà Muông, xã Khuôn Hà được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao; Tổ hợp tác Homestay 99 ngọn núi tại xã Thượng Lâm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là một lợi thế với các hộ gia đình làm Homestay, bởi sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, sẽ được huyện ưu tiên lựa chọn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá tới du khách ở nhiều nơi.

Homestay A Phủ, thôn Nà Tông, xã Thượng lâm, (Lâm Bình)

Một góc Hồ Bản Cài

Quang cảnh hùng vĩ nhìn từ trên cao 

Phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP được đánh giá là tiềm năng mới để người nông dân làm giàu trên chính làng quê của mình. Trong thời gian tới, ngành du lịch của huyện vùng cao Lâm Bình sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, để xứng đáng với tiềm năng được thiên nhiên ban tặng, thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.    

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục