Lâm Bình giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tại các Homestay

Hình thức du lịch cộng đồng hay còn gọi là Homestay tại huyện Lâm Bình đang ngày càng phát triển, từ đó vừa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, vừa quảng bá vừa bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây.

Homestay Nặm Đíp

Trong thời gian qua, đã có nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Homestay để phục vụ khách du lịch. Tại các Homestay đều mang đặc trưng riêng của văn hóa dân tộc bản địa, những vật dụng, dụng cụ lao động truyền thống đã gần mai một, những đã được sưu tầm và phục dựng lại. Tạo không gian gần gũi với thiên nhiên, cho du khách thưởng thức những nét văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán, văn hóa người dân bản địa được các Homestay quan tâm.

Khách du lịch tham ra các hoạt động trải nghiệm tại homestay

Khách đến Homestay chủ yếu là người nước ngoài và các bạn trẻ yêu thích du lịch trải nghiệm. Với du lịch trải nghiệm, điểm nổi bật là được hòa mình vào đời sống văn hóa, phong tục tập quán, con người nơi đó, được đi dạo xung quanh những bản làng và ngắm nhìn cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân địa phương. Huyện Lâm Bình hiện nay có gần 30 homestay được mở ra theo mô hình du lịch cộng đồng, các hộ gia đình ở đây đều thấy được ích lợi của việc làm homestay, chính quyền địa phương cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, giữ gìn nếp sống tự nhiên, bản làng sạch, xanh, đẹp; đồng thời khôi phục làng nghề truyền thống, cải tạo cảnh quan môi trường. Đây không chỉ là một cách làm hay để góp phần xóa đói, giảm nghèo mà còn khơi dậy ý thức bảo vệ và giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân địa phương.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm 

Lâm Bình phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp bền vững là loại hình du lịch đưa du khách trở về với thiên nhiên, được trải nghiệm thực tế các hoạt động sinh hoạt, làm việc, giao lưu văn hoá bản địa gắn liền với bảo tồn, phát huy những giá trị nhân văn về tình yêu quê hương, bản làng và bảo vệ cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục