Khi người trẻ làm du lịch

Chưa khi nào, du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình thu hút nhiều người trẻ tham gia vào phát triển, quảng bá dịch vụ nhiều như thời điểm này. Nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin, “liều lĩnh” trong đầu tư dịch vụ và biết chiều khách hàng, cách làm của họ đã thổi một làn gió mới, đưa du lịch sinh thái khu vực này được tô điểm đậm nét hơn, đặc sắc hơn trong bản đồ du lịch quốc gia.

Thắng cảnh Cọc Vài (Ảnh: Vũ Kiên)

Vươn mình “hậu Covid-19”

Thời điểm chưa xác lập “trạng thái bình thường mới”, anh Hoàng Hưng ở tổ 17, thị trấn Na Hang - người sáng lập Nahangtour.com, người đã đầu tư hơn nửa tỷ đồng đóng thuyền chở khách, đầu tư 1 ca nô có công suất 150 mã lực, 1 ca nô cao tốc bơm hơi phục vụ tour du lịch mạo hiểm… chính xác là “ngồi trên đống lửa”. Anh Hưng chia sẻ, sốt ruột nhất là dịp nghỉ lễ 30 - 4, 1-5, vì như năm trước, đây được coi là thời điểm vàng hút khách du lịch.

Không lãng phí quãng thời gian ngơi nghỉ, tái tạo sức lao động, anh Hưng tập trung quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trên các nền tảng công nghệ, từ 2 Website: nahangtour.com và nahang.vn, trang mạng xã hội đến Youtube… Đồng thời, xây dựng kế hoạch mời các nghệ sỹ nhiếp ảnh, văn nghệ sỹ đến giao lưu, tác nghiệp sau khi dịch bệnh được khống chế… Hưng chia sẻ trên mạng xã hội 15 địa điểm chụp ảnh xuất sắc trên lòng hồ và sẵn sàng tư vấn miễn phí cho những ai có nhu cầu. Hưng bảo, cách làm đơn giản tưởng như giết thời gian này hóa ra đem lại hiệu quả ngoài mong đợi, lượng khách du lịch nhắn tin, đặt lịch tăng đột biến. Chỉ riêng trong tháng 5-2020, Nahangtour đã tổ chức tiếp đón gần 1.000 lượt du khách. Và ngay đầu tháng 6 này, đoàn khách du lịch của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã đến với Na Hang, Lâm Bình thông qua kết nối từ chính Nahangtour.

Từ khi khôi phục lại hoạt động sau dịch bệnh, anh Hoàng Hưng cũng tập trung hoàn thiện các sản phẩm tour, tuyến du lịch nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Qua đó các tour du lịch tới các địa điểm như Thác Mơ, Thác Khuổi Nhi, Thác Khuổi Súng, Khu Cọc Vài, Nặm Me, Thúy Loa, Hồ Bản Cài, Thượng Lâm… được du khách chọn lựa nhiều hơn cả.

Giống như “món quà” của tự nhiên, hậu Covid-19, du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình bước vào mùa đẹp nhất. Những ngọn thác, những cánh ruộng bậc thang đúng mùa nước đổ, mực nước hồ ở điều kiện lý tưởng nhất cho chụp phong cảnh… và con người, sau một thời gian dài “án binh bất động” với cuộc chiến chống dịch dai dẳng và mỏi mệt, đều muốn được thoát ra ngoài, hòa mình vào với thiên nhiên, đất trời.

“Cái bắt tay” của những “thanh niên bản địa”

Không ai hiểu được văn hóa và đời sống một cộng đồng bằng chính các thành viên đang sinh sống trong cộng đồng ấy. Bởi vậy, vài năm trở lại đây nhiều người con của các dân tộc thiểu số ở đây vẫn ngày đêm miệt mài thực hiện khát vọng gìn giữ, thắp sáng ngọn lửa văn hóa dân tộc mình và quảng bá nó đến với cả thế giới.

Chẩu Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cô Sơn Nữ

(mặc trang phục dân tộc Tày) làm hướng dẫn viên đưa khách thăm Khu du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cô Sơn Nữ có trụ sở tại phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) do Chẩu Thị Nga, người dân tộc Tày quê gốc xã Năng Khả (Na Hang) điều hành.

Không chọn cách làm một mình, Chẩu Thị Nga kết nối với những thanh niên bản địa khác từ Na Hang, Lâm Bình, để hình thành một chuỗi liên kết du lịch trọn vẹn và hấp dẫn. Đến thị trấn Na Hang, Nga chọn làm việc với Hoàng Hưng để kết nối phương tiện và điểm đến; đến với xã Hồng Thái, Nga kết nối với cô gái người Dao Tiền Đặng Thị Dương để kết nối nơi ăn chốn ngủ và hành trình săn mây, hái lê, ngắm hoa và thu hoạch nông sản sạch… đến với Lâm Bình, Nga kết nối với nhóm thanh niên ở Homestay Tài Ngào. Nhờ cách làm này, nhiều đoàn khách du lịch đã quay trở lại với Tuyên Quang, lựa chọn đi theo tour tuyến của những người trẻ để khám phá, tận hưởng hết thiên nhiên xanh mát, trong lành của vùng đất này.

Homestay Tài Ngào (Ảnh Vũ Kiên)

Anh Chẩu Văn Ngà, thành viên Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm (Lâm Bình) không giấu được niềm vui, khi những đoàn khách kết nối giữa Công ty TNHH Cô Sơn Nữ với Homestay Tài Ngào không ngừng nhân lên mỗi ngày. Ngà bảo, người xưa đã dạy, “một cây làm chẳng nên non”, những người trẻ có cách làm việc gần giống nhau, cách nghĩ, cách giải quyết vấn đề giống nhau. Đây là điểm mạnh để họ tôn nhau lên, tìm mọi cách phục hồi ngành công nghiệp không khói ở địa phương theo những phương thức mới mẻ nhất, hiện đại nhất và đạt được hiệu suất công việc cao nhất!

Lý tưởng là vậy, thu hút khách du lịch là vậy, nhưng lâu nay, nguồn thu từ dịch vụ du lịch khu vực Na Hang, Lâm Bình vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và vẫn đang nằm trong nhóm tài nguyên bị lãng phí, miễn phí nhiều nhất trong các loại hình du lịch của tỉnh.

Ông Vũ Quang Thắng, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cho biết, hậu Covid-19, “Người Việt Nam ưu tiên đi du lịch Việt Nam” không còn là khẩu hiệu nữa, mà đã trở thành hành động cụ thể. Thu hút khách du lịch tối đa, phục vụ khách du lịch tối ưu đang được Ban xây dựng phương án cụ thể để thực hiện. Ngay từ khi thành lập, đơn vị đã bắt tay ngay vào các việc: Quản lý tốt quy hoạch các khu du lịch và thu hút các dự án đầu tư vào các điểm du lịch của tỉnh; thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ du lịch; chủ động tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ du lịch… Đồng thời, xây dựng các phương án thu phí tham quan các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh theo phương án hợp lý; xây dựng phương án quản lý lại các hoạt động vận tải thủy khu vực hồ sinh thái Na Hang, Lâm Bình… đảm bảo nguồn thu này trở thành nguồn lực để tái đầu tư, bảo vệ cảnh quan du lịch bền vững.

Du lịch sinh thái đang trở thành “môi trường khởi nghiệp” hấp dẫn giới trẻ. Để họ thực sự nuôi dưỡng được niềm đam mê này, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh sẵn sàng đứng ra, kết nối họ với Quỹ hỗ trợ du lịch của tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý, đồng thời hỗ trợ họ đến với chuỗi liên kết tuyên truyền, quảng bá về du lịch Tuyên Quang do Ban phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trong thời gian tới, tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch và các hội thảo, hội nghị với các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh để có cơ hội làm việc chung.

Những người trẻ đang nỗ lực từng ngày để du lịch Tuyên Quang nói chung, du lịch sinh thái Na Hang, Lâm Bình nói riêng trở thành dấu chấm đỏ đậm đà, đặc sắc trên bản đồ du lịch Việt Nam. Những trái tim nhiệt huyết, khát khao cháy bỏng ấy hàng ngày, hàng giờ không ngừng quảng bá hình ảnh của quê hương đến với hàng vạn du khách trong và ngoài nước bằng những cách làm sinh động, hiệu quả.

Theo Baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục