Huyện Lâm Bình chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ du lịch

Cùng với công tác đào tạo nghề dựa trên nhu cầu thực tế của người lao động, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Bình còn quan tâm đến việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch. Qua đó, đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy du lịch của địa phương phát triển.

Bà Lộc Thị Loan chủ cơ sở dịch vụ du lịch Homestay Triệu Cường ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm là một trong số những học viên đang theo học lớp Sơ cấp nghề kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống khóa 2 năm 2020, do Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện phối hợp mở lớp đào tạo. Với hình thức học kết hợp giữa lý thuyết với thực hành đã giúp bà Loan có được những kiến thức bổ ích, quan trọng về kỹ thuật chế biến cũng như trang trí các món ăn, đồ uống truyền thống của dân tộc sao cho ngon, hấp dẫn, đặc biệt là sẽ để được ấn tượng với du khách đến gia đình nghỉ dưỡng, thăm quan, trải nghiệm. 

Học viên lớp học kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống khóa 2 năm 2020 thực hành chế biến món ăn

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình và có sự cố gắng nỗ lực của các hộ gia đình, đến nay ngành du lịch của huyện đang từng bước phát triển, hằng năm thu hút nhiều lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng đã xác định là sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững, điểm đến hấp dẫn của cả du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, để góp phần thực hiện tốt khâu đột phá này và nhằm phục vụ tốt khách du lịch khi đến với huyện Lâm Bình thăm quan, trải nghiệm, thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức mở các lớp: Hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật chế biến các món ăn và dạy Tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch. Chỉ tinh riêng trong năm 2020, Trung tâm đã mới 2 lớp kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống cho 70 học viên, tập trung ở các hộ làm dịch vụ du lịch hoặc mở cửa hàng ăn uống. Thông qua các lớp học, các học viên được truyền đạt kiến thức, trao đổi kỹ năng kinh nghiệm chế biến những món ăn, đồ uống truyền thống của dân tộc. Từ đó,  không chỉ giúp thành viên của các hộ học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để phục vụ khách, mà còn góp phần quan trọng vào việc quảng bá về mảnh đất, con người, bản sắc văn hóa dân tộc trên quê hương Lâm Bình với du khách trong và ngoài nước.

Lâm Bình là mảnh đất có tiềm năng, lợi thế để phát triển du dịch, bởi có những danh lam thắng cảnh đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng, thời gian qua đã thu hút được nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm, khám phá. Do vậy, việc quan tâm đào tạo nhân lực cho phát triển du lịch sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp, thu hút du khách gần xa đến với Lâm Bình ngày càng nhiều, góp phần tạo nền tảng vững chắc để du lịch của huyện phát triển một cách bền vững.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục