Huyện Lâm Bình chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ du lịch

Thiên nhiên đã ưu ái, ban tặng cho huyện vùng cao Lâm Bình hệ sinh thái đa dạng, có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình. Hằng năm đã thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Để thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn, thời gian qua huyện Lâm Bình đã có những chủ trương, chính sách và chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch.

Là một trong số các học viên vừa tốt nghiệp lớp Sơ cấp nghề Hướng dẫn Du lịch do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyện huyện phối hợp với Khoa Văn hóa - Du lịch Trường Đại học Tân Trào tổ chức tại xã Thượng Lâm, chị Chẩu Thị Khai ở thôn Bản Tấng, xã Phúc Yên đã có thể tự tin giao tiếp, giới thiệu với du khách về mảnh đất, con người huyện Lâm Bình. Chị Khai chia sẻ: nhờ có lớp học mà chị đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, quan trọng về những kỹ năng cần thiết khi có khách du lịch đến gia đình, địa phương như: giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách du lịch, cách trang trí phòng ở và chế biến các món ăn truyền thống của dân tộc… 

Chị Chẩu Thị Khai ( bên phải) tự tin giao tiếp và hướng dẫn khách du lịch

Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện 15 hộ làm du lịch cộng đồng và có 4 điểm du lịch ở các xã Khuôn Hà, Thượng Lâm, Lăng Can, Hồng Quang. Nhằm phục vụ tốt du khách mỗi khi đến với huyện Lâm Bình, thời gian qua, huyện đã quan tâm tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho các hộ gia đình và người lao động ở nông thôn gắn với phát triển du lịch. Đặc biệt, đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình được đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số điểm du lịch như: Bản Lác, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang… Xác định được vị trí, địa lý và tiềm năng phát triển du lịch của huyện Lâm Bình, đặc biệt nhằm giúp các hộ gia đình có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng Homestay trên địa bàn huyện có những kiến thức, kỹ năng cơ bản để phục vụ du khách đến với Lâm Bình. Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã phối hợp với Khoa Văn hóa - Du lịch Trường Đại học Tân Trào mở lớp Sơ cấp nghề Hướng dẫn Du lịch cho 35 học viên thuộc các xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can, Phúc Yên. Qua lớp học đã giúp các học viên có thể vận dụng linh hoạt những kiến thức được trang bị mỗi khi có khách đến với gia đình, địa phương. 

Lâm Bình là mảnh đất có tiềm năng, lợi thế để phát triển du dịch, bởi có những danh lam thắng cảnh đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng, thời gian qua đã thu hút được nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm, khám phá. Do vậy, việc quan tâm đào tạo nhân lực cho phát triển du lịch sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp, thu hút du khách gần xa đến với Lâm Bình ngày càng nhiều, góp phần tạo nền tảng vững chắc để du lịch của huyện phát triển một cách bền vững.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục