Hồng Quang phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Cùng với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở xã Hồng Quang đã được khuyến khích phát triển, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, nâng cao sức khỏe của người dân, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tiêu biểu trong phong trào này có thôn Khuổi Xoan là một trong những thôn luôn đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, khôi phục và giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thông của dân tộc mình. Thôn Khuổi Xoan có  110 hộ gia đình, 100% là dân tộc Dao tiền. Để thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT phát triển, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, những năm qua, chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong thôn đã quan tâm thực hện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân tích cực tham gia các hoạt động VHVN, TDTT, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Từ khi thôn bản được đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang, có sân thể thao rộng rãi nhân dân trong thôn đã tích cực luyện tập thể thao như đá bóng, chơi cầu lông và bóng chuyền hơi… Vào những dịp Lễ, Tết nhân dân trong thôn còn tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao tiền để mời các thôn bản trong xã và các xã lân cận đến giao lưu đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc Dao tiền.

Nhân dân tập trung về nhà văn hoá thôn giao lưu văn nghệ, thể thao

Xã Hồng Quang có 6 dân tộc cùng sinh sống, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc thiểu số được quan tâm, chú trọng vận động nhân dân giữ gìn như: lê hội nhảy lửa, kéo chày, lễ Thống Phạ hay còn gọi là lễ cúng cơm mới của Pà Thẻn; hát Páo dung dân tộc Dao; hát then, hát cọi dân tộc Tày. Các môn thể thao dân tộc như: đánh bàm, đánh yến, kéo co, đi cà kheo, đẩy gậy, tung còn... các nét văn hóa đặc sắc được quản lý tốt và thường xuyên được tổ chức tại các lễ hội và các hoạt động văn hoá, văn nghệ trên địa bàn xã.  

Các nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc ở xã Hồng Quang đang được nhân dân  khôi phục và giữ gìn

Từ việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc đã thúc đây phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở. Hiện nay toàn xã có 9 đội văn nghệ thường xuyên hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, thông tin của nhân dân. Nhằm khơi dậy tinh thần luyện tập TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại trong nhân dân, các tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động TDTT nhân các dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)… Các động thể dục, thể thao quần chúng được đẩy mạnh, 8/8 thôn và 3 trường học đều có đội thể thao tổ chức thi đấu giao lưu trong các ngày lễ, ngày tết. Tính từ năm 2015 đến nay, xã đã tổ chức 10 cuộc liên hoan văn nghệ; 5 giải bóng đá liên thôn; 3 giải bóng chuyền; 12 giải cầu lông; gần 100 trận giao hữu bóng đá; 45 buổi chiếu phim lưu động; trên 2.000 giờ phát thanh; gần 100 bản tin tuyên truyền…  Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa thông tin được quan tâm, duy trì hoạt động của hệ thống đài truyền thanh không dây của xã. Toàn xã có 3 sân thể thao, tỷ lệ dân số thường xuyên tập luyện thể thao chiếm 35%.

Thôn Khuổi Xoan tổ chức giao lưu bóng đá nhân dịp vui xuân đón Tết cổ truyền

Việc phát triển các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị, văn minh”, hàng năm số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá đạt trên 75%; số thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hoá đạt gần 78%.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục