Du lịch Lâm Bình - Điểm đến hội tụ những vẻ đẹp của núi rừng Việt Bắc

Đến Lâm Bình nghe thanh âm của núi rừng, nghe những câu chuyện cổ về nghề trồng bông dệt vải và trải nghiệm vùng lòng hồ sinh thái, Lễ hội Lồng tông, Lễ hội nhảy lửa, thưởng thức bún Tày, trứng vịt hồ, rau bò khai, nhâm nhi ly rượu ngô men lá... bên bếp lửa nhà sàn homestay quả là thi vị. Nơi đây, mỗi độ xuân về đã trở thành điểm đến kỳ thú đối với du khách.

 Huyện Lâm Bình có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Văn hóa truyền thống các dân tộc được bảo tồn và phát huy giá trị như mạch nguồn chảy mãi, trở thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua. Các lễ hội văn hóa như Lễ hội Lồng tông xã Lăng Can, Lễ hội nhảy lửa xã Hồng Quang; các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề truyền thống như nghề làm bún, trồng bông dệt vải được duy trì và phát triển; hệ thống nhà sàn được bảo tồn, tạo điều kiện thuận lợi để huyện Lâm Bình hình thành loại hình du lịch homestay, mang đến cho du khách những trải nghiệm ngọt ngào, khó quên.

                                                              Danh thắng Cọc vài – xã Thượng Lâm

Lâm Bình còn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan tuyệt đẹp với 99 ngọn núi Thượng Lâm, mênh mang sóng nước hồ sinh thái và những cánh rừng nguyên sinh trải khắp các xã. Du thuyền trên hồ, trải nghiệm chèo thuyền kayak cùng với các cô gái Tày, Dao, Mông xúng xính trong trang phục truyền thống thật là thi vị hòa trong lời Then, Cọi, Páo dung ngọt ngào say đắm lòng người. Huyện cũng đã hình thành một số sản phẩm có thế mạnh của địa phương như trứng vịt hồ Lâm Bình, rau bò khai, bún Tày, cá bỗng, thịt dê Thổ Bình, chè Khau Mút góp phần mang đến cho du khách sự trải nghiệm, khám phá thú vị ở nơi non cao này.

                                                                       Lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình

Nhằm khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của địa phương, cấp ủy, chính quyền huyện đã tiếp tục vận động nhân dân duy trì, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn, đồng thời có sự liên kết với các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh để kết nối du lịch. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Lễ hội Lồng tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Lâm Bình xuân Kỷ Hợi năm 2019; Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn tại xã Hồng Quang và Lễ hội Lồng tông xã Thượng Lâm; Khuyến khích phát triển các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí như thuyền du lịch, xe đạp địa hình để phục vụ nhu cầu đi lại, đặc biệt là khôi phục nét văn hóa tại các phiên chợ vùng cao. Tuyên truyền cho nhân dân có ý thức để bảo vệ môi trường sống và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, định hướng cho các hộ gia đình cách làm du lịch để du khách cảm nhận được nét đặc sắc, nét đẹp trong văn hóa cộng đồng bản địa./

                                                                   

Phạm Hương

Tin cùng chuyên mục