Đồng bào Dao Tiền ở thôn Khuổi Xoan bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch

Lâm Bình là huyện vùng cao thuộc tỉnh Tuyên Quang. Với 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có đồng bào Dao Tiền ở thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang vẫn giữ được truyền thống và bản sắc riêng với nghi lễ cấp sắc và nghi lễ nhảy lửa.

Du khách chứng kiến buổi tái hiện Lễ cấp sắc của dân tộc Dao tiền

Anh Nguyễn Văn Bằng, du khách đến từ Thành phố Hà Nội chia sẻ; Anh và nhiều du khách cùng nhận định, sau những ngày làm việc vất vả nơi phố thị, muốn đến nơi yên tĩnh để cảm nhận cuộc sống vùng cao thì thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang là một điểm đến thật tuyệt vời. Bầu không khí trong lành, người dân thân thiện. Đặc biệt, được chứng kiến việc tái hiện Lễ cấp sắc của người Dao tiền… tất cả phụ nữ ở trong thôn đều thành thạo kĩ năng đan lát, thêu thổ cẩm; cũng như kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong trên vải để làm ra những bộ trang phục cầu kì, độc đáo.

Theo Ông Lý Kim Xuân, người có uy tín ở thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang cho biết: Lễ cấp sắc của Dân tộc Dao tiền được tổ chức cho người con trai từ đủ 9 tuổi trở lên, để đặt tên cúng cơm; danh xưng sẽ được sử dụng sau khi họ qua đời. Chỉ khi tham gia lễ này, thanh niên Dao Tiền mới được coi là người trưởng thành về mọi mặt: Tâm hồn, sức mạnh, tinh thần... để tham gia vào những quyết định của cộng đồng và tổ tiên mới công nhận. Theo niềm tin tâm linh của người Dao Tiền, chỉ qua lễ cấp sắc đàn ông trong làng mới có thể làm "ma ông, ma cha" của người khác.

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch

Chính lối sống dựa vào thiên nhiên, bảo vệ môi trường khiến cho bà con nơi đây vẫn giữ được nét đẹp văn hóa cổ xưa. Rất nhiều du khách đã tìm đến Khuổi Xoan để được đắm mình vào thiên nhiên, trải nghiệm những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Dao Tiền. Giữ gìn những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, bởi chính những nét đẹp đó đã tạo nên sức hút đối với du khách. Khi đến đây du khách còn được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc, được khám phá thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân địa phương.

Với tiềm năng, lợi thế, các giải pháp đồng bộ, phát triển du lịch cộng đồng đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh địa phương với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc; thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. 

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục