Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở lớp tập huấn truyền dạy nghề thêu, dệt thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn tại xã Hồng Quang

Nhằm làm tốt công tác gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc ít người để góp phần giáo dục truyền thống, gắn kết với phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của địa phương. Vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lâm Bình, UBND xã Hồng Quang đã mở lớp tập huấn dạy nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống đồng bào dân tộc Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch năm 2020.

Khai giảng lớp truyền dạy mô hình " Bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang

Trong su thế phát triển chung của xã hội, cùng như nhiều dân tộc thiểu số khác, các nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻn ở xã Hồng Quang cũng dần bị mai một, nhiều chị em phụ nữ Pà Thẻn mặc dù vẫn diện trên mình những bộ trang phục truyền thống của dân tộc nhưng bản thân họ lại không hề biết thêu, dệt nên những bộ váy, áo truyền thống của chính dân tộc mình, mà phải đi mua hoặc nhờ các bà, các mẹ lớn tuổi còn giữ được nghề thêu, dệt làm cho. Thậm chí nhiều chị em còn ngại ngùng, rụt rè, thiếu tự tin mối khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, chính từ những suy nghĩ đó đã làm cho bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc ngày càng bị mai một dần. Trước thực trang đó, cấp ủy, chính quyền xã Hồng Quang đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành chuyên môn tổ chức mở các lợp dạy nghề, tập huấn nghề thủ công truyền thống cho đồng bào dân tộc Pà Thẻn như: Nghề thêu, dệt thổ cẩm, nghề đan lát… đã được nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

Các học viên tham gia lớp truyền dạy nghề dệt thổ cẩm

Tham gia lớp tập huấn nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Pà Thẻn do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang có 60 học viên là chị em phụ nữ dân tộc Pà thẻn. Người truyền dạy là các nghệ nhân đồng bào dân tộc Pà Thẻn trong thôn trực tiếp hướng dẫn cầm tay chỉ từng công đoạn để làm nên những bộ trang phục truyền thống. Với hình thực truyền dạy như vậy, đã giúp chị em hiểu biết được các bước dệt nên tấm vải thổ cẩm, qua đó góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Các nghệ nhân trong thôn tận tình truyền dạy nghề thêu, dệt truyền thống cho các học viên

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cấp, các ngành, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền địa phương, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, những phong tục, tập quán tốt đẹp của Nhân dân các dân tộc, trong đó có nghề thêu, dệt thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lâm Bình đang được khôi phục và giữ gìn. Năm 2020, thực hiện Quyết định số 3303 ngày 10/11/năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phê duyệt kế hoạch triển khai mô hình “ Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻ gắn với phát triển du lịch”. Qua khảo sát tại huyện Lâm Bình, Cục Văn hóa cơ sở đã lựa chọn mô hình bảo tồn nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống của của đồng bào dân tộc Pà Thẻn để tổ chức tập huấn. Đây cũng là đối tượng đồng bào có dân số dưới 10 ngàn người, còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng cần được quan tâm đầu tư bảo tồn.

Các đồng chí lãnh đạo Cụ Văn hóa cơ sở và lãnh đạo Phòng Văn hóa vàThông tin huyện chụp ảnh lưu niệm với lớp các học viên lớp truyền dạy nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Pà Thẻn

Thông qua lợp tập huấn truyền dạy nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Pà Thẻn đã góp phần giáo dục truyền thống dân tộc, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn được bản sắc văn hóa, làm phong phú thêm nét đặc sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Đây không chỉ là việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn gắn với phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục