Lâm Bình sơ kết 01 năm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Chiều ngày 9/5, UBND huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn huyện và triển khai phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 huyện dự và chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu UBND huyện đến điểm cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với tổng số trên 240 đại biểu tham dự.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Nguyễn Thành Trung phát biểu khai mạc Hội nghị

Sau 01 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đến nay các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn trong huyện đã có nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06 của Chính phủ; chủ động, tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiều nội dung công việc mà Đề án 06 đã đề ra. UBND huyện đã thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thành lập 10/10 Tổ công tác cấp xã; 100/100 Tổ công tác cấp thôn và các tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, cấp thôn. Lực lượng Công an các cấp đã tổ chức cấp 22.139 thẻ CCCD và định danh điện tử cho người dân. Kích hoạt 18.628 tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 và đăng nhập vào dịch vụ công quốc gia. Việc thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến được triển khai tích cực, từng bước đáp ứng được mong đợi của người dân, doanh nghiệp. Có thể thấy, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện từng bước được chuyển biến rõ nét, đi vào nề nếp với sự tham gia ủng hộ của quần chúng nhân dân và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, người dân dần được thụ hưởng các tiện ích Đề án mang lại. Việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh điện tử được người dân quan tâm sử dụng trong khám chữa bệnh thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy; sử dụng tra cứu thông tin trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp, trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; nhất là khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; sử dụng các tính năng, tiện ích của tài khoản định danh điện tử thực hiện các giao dịch như: Thông báo lưu trú; Kiến nghị, phản ánh về An ninh trật tự; tự tích hợp thông tin giấy tờ mà không phải qua cơ quan Công an để bổ sung.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện còn gặp những khó khăn, vướng mắc như: Chưa thực hiện được mức độ 3 liên thông đối với 02 TTHC: Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, do chưa thực hiện được liên thông giữa 3 đơn vị liên quan Tư pháp - Công an - Lao động Thương binh xã hội. Chưa thực hiện được mức độ 4 đối với 02 TTHC: Đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công còn thấp chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Số người dân sử dụng điện thoại thông minh hạn chế; hệ thống mạng ở nhiều địa bàn xã, thôn, bản sóng điện thoại yếu hoặc không có sóng điện thoại, do đó việc triển khai, truy cập thực hiện các thủ tục hành chính của người dân trên dịch vụ công còn hạn chế dẫn đến nguy cơ không đảm bảo chỉ tiêu tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công theo lộ trình Đề án.

Đại biểu thảo luận, đề ra các giải pháp thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới 

Tại Hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã tập trung thảo luận chỉ rõ nguyên nhân những nội dung chậm tiến độ, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc là điểm nghẽn cản trở công cuộc triển khai Đề án 06. Đồng thời, đề ra các giải pháp thực hiện Đề án 06 năm 2023, tạo nền tảng tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu Đề án các năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 huyện nhấn mạnh: Việc thực hiện các nội dung Đề án 06 là nền tảng cho việc thực hiện công tác chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; do đó, đồng chí yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục duy trì quyết tâm chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật có quy định liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú. Nhận rộng các mô hình dịch vụ công trực tuyến tại 09 xã còn lại trên địa bàn huyện. Tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ, kỹ năng về công nghệ thông tin của Tổ công nghệ số cộng đồng, đáp ứng yêu cầu hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các dịch vụ số. Triển khai thực hiện nghiêm việc sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeiD đã được tích hợp Bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế cho công dân trên địa bàn huyện. Sớm thực hiện việc chi trả trợ cấp thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tuyên truyền người dân sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập vào cổng DVC quốc gia. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân…

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ

Với những thành tích đã đạt được trong thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2022 huyện Lâm Bình vinh dự có tập thể Văn phòng HĐND & UBND huyện và cá nhân đồng chí Vàng Văn Khư, Đội trưởng Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 05 tập thể và 03 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030"

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục